Danh sách những lâu đài kì thú ở Pháp bạn không thể bỏ qua

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Thủ đô Paris phồn hoa vốn được biết đến với rất nhiều di tích lịch sử và công trình kiến trúc mang đậm màu sắc văn hoá Châu Âu. Bên cạnh những tháp Eiffel, đồi Monmartre hay bảo tàng Louvre, ở Paris còn vô số những di tích kì thú khác. Một trong số đó không thể bỏ qua danh sách các lâu đài ở Paris đặc biệt lí thú.

Những điểm du lịch ở Pháp đáng để bạn du lịch nhất

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch bụi Pháp

Nước Pháp là cái điển hình của văn hoá và lịch sử Châu Âu vẫn còn hiện hữu trong đời sống ngày nay. Vào tháng sáu, tôi đã đến Pháp vào dịp sinh nhật để khám phá thung lũng Loire nổi tiếng với những sườn đồi thoải, những nhà máy chế biến rượu vang trang nhã, các dòng sông rộng lớn và cả một danh sách lâu đài cổ ở Paris cực kì hoành tráng.

Nhắc đến Pháp là nhắc đến rượu vang và tháp Eiffel
Nhắc đến Pháp là nhắc đến rượu vang và tháp Eiffel

Vùng đất màu mỡ này từng là vùng đất của vua chúa trong thời kỳ đầu của lịch sử Pháp. Vua, hoàng hậu và những người quyền quý khác xây dựng các cung điện lớn ở đây nhằm củng cố sự cai trị của họ đối với khu vực này. Nhưng vào giữa thế kỉ 16, quyền lực của vua chúa được chuyển sang Paris vì họ dành nhiều thời gian ở đó hơn là đi lang thang khắp vương quốc (và ai mà không muốn dành nhiều thời gian ở Paris chứ?).

Tuy nhiên, hoàng gia Pháp vẫn dành rất nhiều tiền để xây dựng các ngôi nhà lớn và các lâu đài cổ ở Paris. Thung lũng Loire có hơn 80 lâu đài và tôi sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể tham quan được chúng. Nhưng tôi đã đến khá nhiều nơi và tìm được cách làm thế nào để du lịch một cách tiết kiệm. Đây là một vài lâu đài cổ đẹp nhất:

Danh Mục Nội Dung [Hiện]

1. Chambord

Chambord nằm trong số những lâu đài cổ nổi tiếng nhất Paris bởi sự hùng vĩ, mặt tiền chi tiết, trang trí phức tạp và những khu vườn rộng lớn. Ban đầu tòa lâu đài được xây dựng bởi Francis I vào năm 1519 làm nơi ở khi ông đi săn bắn. Tuy nhiên, ông đã qua đời vào năm 1547 và lâu đài mới được xây một nửa. Nó được giữ nguyên hiện trạng trong 80 năm cho đến khi Louis XIV đến thăm vào năm 1639. Ông đã ra lệnh hoàn thành tòa lâu đài cổ này dựa trên các kế hoạch ban đầu.

Chambord là một trong những lâu đài cổ nổi tiếng nhất ở Paris
Chambord là một trong những lâu đài cổ nổi tiếng nhất ở Paris

Bước vào khuôn viên tòa lâu đài nổi tiếng ở Paris này tôi đã trầm trồ bởi cấu trúc công phu đồ sộ của nó. Tôi ngạc nhiên trước kiến trúc phức tạp của ngôi nhà và những tòa tháp tuyệt đẹp. Cấu thang đôi xoắn ốc được lấy cảm hứng từ Leonardo da Vinci là một điểm nhất thu hút sự chú ý của bạn khi bạn tham quan lâu đài. Tôi thích sự đối xứng của những hành lang và các bức tranh về hoàng gia cũ.

Chambord rất lớn và tốn hàng giờ để ngắm hết lâu đài này. Từ mái của nó ta có thể ngắm nhìn những cảnh quan tuyệt đẹp nhưng nơi mà tôi thích ngắm nhất là những khu vườn. Nơi này rất hợp với một vị vua hay ít nhất là đối với hàng triệu du khách đến tham quan mỗi ngày.

2. Villandry

Lâu đài Villandry vốn là một pháo đài từ thế kỉ 14
Lâu đài Villandry vốn là một pháo đài từ thế kỉ 14

Được xây dựng ở sườn đồi, tòa lâu đài cổ ở Paris này ban đầu là một tòa tháp với một pháo đài kiên cố được xây dựng vào thế kỉ 14 dành cho vua Philip Augustus. Khi nơi này được một nhà quý tộc địa phương mua lại vào đầu thế kỉ 16, phần vốn là một pháo đài được giữ lại, còn các khu vực còn lại trong khối kiến trúc này bị san bằng và một pháo đài khác được dựng lên (với một con hào rất tuyệt).

Trong cuộc Cách mạng Pháp, lâu đài ở Paris bị tịch thu bởi chính quyền và vào đầu thế kỉ thứ 19, Vua Napoleon trao nó cho anh trai của ông, Jérôme Bonaparte. Vào năm 1906, gia đình Carvallo (chủ hiện tại của lâu đài) mua lại nó và dành một số tiền lớn cũng như thời gian công sức để biến nó thành tòa lâu đài hùng vĩ như hiện nay. Tuy lâu đài rất lớn nhưng khá trống trải và trừ phòng đầu tiên được trang trí công phu ra thì các căn phòng trong lâu đài đều rất nhạt nhẽo.

Điểm nhấn của lâu đài này chính là vườn hoa tuyệt đẹp
Điểm nhấn của lâu đài này chính là vườn hoa tuyệt đẹp  được chăm sóc cẩn thận

Điểm nhấn của lâu đài đẹp ở Paris này là những khu vườn từ thời Phục hưng với các tiểu cảnh, vườn hoa trang trí và vườn rau chứa 60000 loại rau và 45 000 cây trồng các loại. Đây là một nơi tuyệt vời để đi dạo và thư giãn, có rất nhiều nơi cho bạn ngồi nghỉ ngơi và ngắm nhìn khung cảnh. Tòa lâu đài này còn có một cánh rừng với vài con đường mà không nhiều người đi bộ xung quanh nên bạn có nơi này cho riêng mình. Nói chung, các khu vườn và cánh rừng là phần tuyệt nhất của tòa lâu đài Paris này.

3. Blois

Vì bạn phải dừng lại tại Blois để tham quan Chambord, lâu đài thị trấn là một lựa chọn tốt. Nơi này ban đầu là một pháo đài thời trung cổ được xây dựng vào thế kỉ thứ 9, được tiếp quản bởi Louis XII năm 1498 và được xây dựng lại thành một cung điện với lối kiến trúc Gothic.

Lâu đài Blois được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic
Lâu đài Blois được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic 

Pháo đài cũ đã bị phá hủy gần hết. Phần chính của lâu đài Paris này được xây từ năm 1515 bởi Francois theo lối kiến trúc Phục hưng và có một cầu thang xoắn ốc dẫn đến phòng ngủ riêng và phòng khiêu vũ.

Trong khi điểm du lịch Paris này không kém hùng vĩ hơn các nơi trước nhưng trang trí bên trong của lâu đài thì không có gì sánh bằng với những chi tiết trang trí và đồ nội thất tuyệt đẹp. Bên ngoài lâu đài, bạn có thể nhìn bao quát thị trấn và dòng sông.

4. Amboise

Thoạt nhìn trông Amboise cứ như một lâu đài cổ tích
Thoạt nhìn trông Amboise cứ như một lâu đài cổ tích

Lâu đài cổ Paris Amboise không được trang trí công phu hay lớn như các lâu đài khác, nhưng nó bao gồm tất cả những gì bạn từng mơ ước: lối kiến trúc như bước ra từ các câu chuyện cổ tích với với nội thất tuyệt đẹp, những khu vườn xinh đẹp và cảnh quan tuyệt vời của sông Loire. Bị tịch thu bởi chính quyền chế độ dân chủ vào thế kỉ thứ 15, lâu đài này trở thành nơi ở của các thành viên trong hoàng gia được ưa chuộng và đựa vua Charles xây lại. Những người kế vị đã xây dựng lâu đài Paris Amboise thành một cung điện thời Phục hưng xa hoa và cuối cùng rơi vào cảnh suy tàn trong nửa sau của thế kỉ 16. Nó đã bị hư hại rất nhiều trong cuộc Cách mạng Pháp trước khi được cải tạo vào thế kỉ 19.

Lâu đài Amboise có sự pha trộn của lối kiến trúc Gothic với mái vòm, phòng ngủ và lối trang trí thời Phục hưng của các phòng ngủ, trang trí bên ngoài và các phòng lớn từ thế kỉ 19. Bạn có thể thấy dấu ấn lịch sử khắp nơi tại điểm du lịch Paris này. Lâu đài này còn có những đường đi dành cho xe ngựa dẫn từ lâu đài đến thị trấn và những khu vườn đầy cây sồi. Bên cạnh đó Amboise còn có nhà thờ chứa hài cốt của Leonardo da Vinci.

5. Clos Luce

Lâu đài Clos Luce lại mang nhiều ảnh hưởng từ kiến trúc của Ý
Lâu đài Clos Luce lại mang nhiều ảnh hưởng từ kiến trúc của Ý

Được xây dựng vào thế kỉ 15 bởi Hugues d’Amboise, lâu đài cổ tuyệt đẹp ở Paris này được Charles VIII mua lại năm 1940. Không có nhiều phòng để khám phá nhưng chúng đều mang nét đẹp từ thời Phục hưng rất quyến rũ. Tòa lâu đài nổi tiếng bởi Leonardo da Vinci sống ở đây từ năm 1516 đến 1519. Giờ đây Clos Luce trở thành nơi để tưởng nhớ về ông với những căn buồng được phục hồi lại một cách xuất sắc và một tầng hầm chứa bản sao của những phát minh của ông. Thêm vào đó, cảnh quan bên ngoài tòa lâu đài đẹp của Pháp này chịu nhiều ảnh hưởng từ Ý cũng đáng để xem: nhà hàng, nhà máy, ao, những khu vườn rộng lớn, suối và nhiều con đường để đi bộ - là nơi để trốn thoát sự bộn bề và suy ngẫm, rất dễ để tưởng tượng ra Leonardo đi dạo xung quanh đây kiếm tìm cảm hứng.

6. Azay le Rideau

Lâu đài Âzy le Rideau đã trải qua nhiều lần phục dựng
Lâu đài Âzy le Rideau đã trải qua nhiều lần phục dựng

Được xây dựng lần đầu vào thế kỉ 12, tòa lâu đài cổ Paris Azay le Rideau đã bị Charles VII đốt cháy năm 1418. Nó vẫn là một đống đổ nát cho đến khi được xây lại bởi một quý tộc địa phương năm 1518. Tuy nhiên, vua Pháp Francis I đã tịch thu lâu đài còn đang xây dở vào năm 1535 và trao cho một trong những hiệp sĩ của ông như một phần thưởng cho sự phục vụ của người hiệp sĩ – người mà sau đó để lâu đài này dang dở. Tình trạng của lâu đài tệ đi theo thời gian và vào những năm 1820, chủ mới của nó đã dành rất nhiều công sức để biến nó thành một tòa lâu đài đẹp ở Pháp như hiện nay.

Bên trong lâu đài chỉ cho khách tham quan một phần
Bên trong lâu đài chỉ cho khách tham quan một phần 

Không phải tất cả các phòng đều được mở cho du khách tham quan bởi chúng vẫn còn đang được xây dựng. Nội thất đơn giản và có các biển giới thiệu về chúng nhưng ở đây không có bất kỳ đồ nội thất, tranh vẽ hay đồ đạc nào được trang trí công phu. Cảnh quan bên ngoài rất đẹp với kết cấu hình vuông, tháp (được xây trên một cái ao) nhìn ra vườn và đường lái xe lát đá cuội dẫn từ thị trấn đến lâu đài Paris này. Thật dễ dàng để tưởng tượng những nhân vật hoàng gia đi xuống xe ngựa của họ đến cổng sắt để đến một buổi vũ hội.

7. Chenonceau

Chenonceau được xây dựng từ những năm 1514 và trùng tu cho đến nay
Chenonceau được xây dựng từ những năm 1514 và trùng tu cho đến nay

Chenonceau là một trong những lâu đài nổi tiếng nhất thung lũng Loire. Nó được xây dựng năm 1514 trên nền móng của một nhà máy cũ. Vào năm 1525, Vua Francis I tịch thu lâu đài do chủ của nó có các khoản nợ chưa trả. Sau đó, Henry II đã tặng tòa lâu đài cổ Paris này như một món quà cho tình nhân của mình, Diane de Poitiers. Diane giám sát việc trồng các vườn hoa và rau rộng lớn. Trên thực tế, các khu vườn hiện nay vẫn theo thiết kế ban đầu của bà.

Sau khi vua Henry qua đời, góa phụ của ông Catherine de’ Medici đã buộc Diane phải rời khỏi nơi này và biến lâu đài Pháp Chenonceau thành nơi ở của bà. Năm 1577, bà mở rộng phòng trưng bày của mình sang hết dòng sông, tạo nên tòa lâu đài như hiện nay. Sau khi bà mất, Chenonceau qua tay của rất nhiều nhân vật hoàng gia và người tình của họ, nó may mắn sống sót qua cuộc Cách mạng Pháp, sau đó được cải tạo và bán đi nhiều lần trước khi trở thành tài sản của nhà nước.

Điểm nhấn của lâu đài Chenonceau chính à nhữn gkhu vườn tuyệt đẹp
Điểm nhấn của lâu đài Chenonceau chính à nhữn gkhu vườn tuyệt đẹp 

Đi qua một khu rừng bạn sẽ thấy hai khu vườn (được duy trì phong cách cũ), sau đó là tòa lâu đài đẹp của Paris Chenonceau trải dài trên một dòng sông. Không gian bên trong của lâu đài khá nhỏ và trong khi các phòng được bảo quản tốt, chúng thường quá đông đúc vì chúng rất đẹp. Tất cả đều đẹp nhưng tuyệt nhất là vào phòng trưng bày và ngắm nhìn cảnh sông bên ngoài. Các khu vườn rất đẹp vào mùa hoa nở và ở đó thậm chí còn có cả một mê cung nhỏ.

Khung cảnh của lâu đài Chambord đẹp như một bức tranh
Khung cảnh của lâu đài Chambord đẹp như một bức tranh

Bạn có thể ghé thăm nhiều nơi trong một ngày nhưng tôi khuyên các bạn nên ở lại đây ít nhất vài ngày, ngắm nhìn một loạt danh sách các lâu đài cổ ở Paris, uống một chút rượu vang tại những quán cà phê ngoài trời và tìm hiểu lịch sử, văn hóa, những điểm quyến rũ biến Pháp thành một nơi đặc biệt.

Một số thông tin về ONETOUR:

Cơ sở ở Hà Nội:

- Trụ sở chính: Tầng 1, tòa nhà Chelsea Park, 116 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

- Tel: (024) 3783 6888

- Hotline: 097 555 3669

Cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh:

- Chi nhánh: Lầu trệt tòa nhà Tuấn Minh, Số 21 Huỳnh Tịnh Của, P.8, Q.3, Tp.HCM.

- Tel: (028) 3622 9989

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour