Bạn biết gì về du lịch Borobudur?

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Borobudur hay còn được biết đến với cái tên "Sọt Phật Java nằm ở Java, Indonesia. Với lối kiến trúc độc đáo và bề dày lịch sử đáng kinh ngạc, nơi đây là điểm đến không thể bỏ qua khi đi du Iịch Indonesia.

- Du lịch Malaysia vui cùng trận chung kết bóng đá AFF SUZUKI CUP 2018

- Tìm hiểu về du lịch Đà Nẵng và trải nghiệm những điều đặc sắc

Ngôi đền Borobudur – Ba La Phù Đổ là một ngôi đền Phật giáo được xây dựng từ thế kỉ thứ 8 ở miền trung Java, Indonesia. Ở nơi này thực ra không có gì quá đặc biệt, ngoại trừ việc nó là loại đền duy nhất trên thế giới. Ngôi đền gồm chín tầng, gồm sáu tầng vuông và ba tầng tròn, được trang trí với 2672 tấm phù điêu trạm chổ công phu và 504 bức tượng Phật, mỗi bức mang một phong thái khác nhau.

Ngôi đền Borobudur còn được gọi là Ba La Phù Đỗ
Ngôi đền Borobudur còn được gọi là Ba La Phù Đỗ

Tôi đã luôn mê muội ngôi đền Borobudur kể từ lần đầu tiên tôi xem thấy nó ở trên chương trình National Geographic trên tivi. Tôi đã tìm mọi quyển sách về kinh nghiệm du lịch Borobudur và các chương trình và bộ phim về nó. Tôi đã bắt đầu theo đạo Phật từ khi đang học đại học, bởi vì tôi nhận thấy mình cực kì hứng thú với quan điểm của Phật giáo về cuộc sống hàng ngày và vũ trụ bao la, nên tôi tự thấy mình có chút  liên kết nào đó với các ngôi chùa thờ Phật. Cho tới khi tôi được biết đến nơi này, tôi chỉ cảm thấy một niềm khát khao duy nhất, mình phải được đến đây trước khi chết, ít nhất một lần.

Điều khiến cho ngôi đền Borobudur trở nên đặc biệt đó chính ngôi đền lại là một câu chuyện ngụ ngôn khổng lồ về sự giác ngộ.

Toàn cảnh ngôi đền Borobudur ở Indonesia
Toàn cảnh ngôi đền Borobudur ở Indonesia

Cuộc hành trình bắt đầu từ điểm thấp nhất, chân của ngôi đền, đi theo một con đường trải qua ba cấp độ của Phật giáo với tổng cộng hơn 1,700 bức phù điêu, đó là:

  • Kamadhatu – Dục giới, thế giới của những ham muốn
  • Rupadhatu – Sắc giới, thế giới của những sự phù phiếm
  • Arupadhatu – Vô sắc giới, thế giới của những sự không thể định nghĩa

Bạn sẽ chiêm ngưỡng lần lượt từ phía dưới lên, đầu tiên là những bức điêu khắc của Dục giới, mô tả những chúng sinh như quỷ đói, loài người, súc sinh, những sự hận thù và si mê sắc dục. Tiếp theo lên tới Sắc giới, là những bức phù điêu khắc hoạ các bậc thánh nhân, lên trên là các thiên nhân ở tầng Vô sắc giới. Những tầng ở trên cùng sẽ thuật lại sự tích của Đức Phật từ nhiều kiếp trước, tới ngày Đức Phật từ bỏ cung điện đi tìm đạo, đến khi ngài đạt được giác ngộ, và ngày ngài thành đạo. Tất cả các bức phù điêu đều mô tả một lời dạy của Phật, càng lên trên càng khó khăn hơn và cho tới khi hoàn thành những mảnh cuối cùng, bạn đang ở trên đỉnh của sự giác ngộ.

Sọt Phật Java - một tên gọi khác khi nhắc tới Borobudur
Sọt Phật Java - một tên gọi khác khi nhắc tới Borobudur

Ngôi đền Borobudur là một trong những điểm thu hút đông khách du lịch nhất ở Indonesia, và có rất nhiều cách di chuyển đến đền Borobudur. Bạn có thể sử dụng xe buýt công cộng từ Yogyakarta tới Borobudur, loại xe này chuyên dành cho dân địa phương, chỉ một sốt ít các khách du lịch thử loại hình này. Ngoài ra có dịch vụ vận chuyên Trans-Jogya chạy từ trung tâm Yogyakarta đến trạm trung chuyển Jombor ở phía bắc (Rp 3,000), tại đây bạn có thể đổi sang các xe buýt khác để đến Borobudur.

Các công ty du lịch ở Yogyakarta cũng có các gói tour trọn gói sẽ đưa đón bạn tận nơi với các xe minibus với giá khoảng 75,000 Rp, tôi nghĩ đây là một gói khá tốt và đơn giản nhất để bạn có thể tới thăm khu đền Borobudur.

Giờ mở cửa của đền Borobudur là từ 6h sáng đến 5h tối hàng ngày. Một vé combo cho cả các ngôi đền Borobudur và Prambanan có giá 40 USD. Có tour tham quan Borobudur được tổ chức hàng ngày với giá 35 USD cho người nước ngoài, họ sẽ cho bạn một chiếc đèn pin chiếu sáng và sẽ đưa bạn trèo lên cổng đền lúc 4h30 sáng mỗi ngày để bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc tráng lệ khi mặt trời mọc và cũng tha hồ khám phá cả khuôn viên trước khi đám đông khách du lịch ồn ào kéo đến. Một lời khuyên khác là bạn có thể thuê hướng dẫn viên để được nghe thuyết minh về các bức phù điêu để có cái nhìn sâu sắc hơn về ngôi đền.

Bình minh rất đẹp ở ngôi đền Borobudur
Bình minh rất đẹp ở ngôi đền Borobudur

Borobudur là một trong những địa điểm lịch sử tuyệt vời nhất trên thế giới, và cũng là một trong số những nơi độc đáo nhất, khiến tôi không khỏi choáng ngợp. Rất nhiều khách du lịch Indonesia chỉ tới Bali, nhưng nếu bạn muốn đi xa hơn Bali một chút, hãy ghé thăm Java và đi du lịch ngôi đền Borobudur này. Tôi chắc chắn bạn sẽ không thất vọng đâu.

Một vài con số đáng kinh ngạc về ngôi đền Borobudur:

Nằm cách Yogyakarta 42km về phía Bắc, đên Borobudur được UNESCO xếp loại là di sản thế giới từ năm 1991.

Đền Borobudur được xây dựng từ thế kỉ thứ tám, đến nay đã tồn tại được hơn một trăm năm.

Số viên đá tạo thành đền là 300 nghìn viên đá, được xây dựng trên một khuôn viên rộng 2,500 mét vuông.

Đền cao 42 mét, gồm 12 tầng với các kích cỡ, chiều cao khác nhau.

Tín đồ Phật giáo không thể bỏ qua du lịch Java, ghé thăm ngôi đền Borobudur
Tín đồ Phật giáo không thể bỏ qua du lịch Java, ghé thăm ngôi đền Borobudur

Lúc vừa xây dựng xong, ngôi đền có tổng cộng 602 pho tượng Phật, nhưng theo thời gian, một số pho đã bị đánh cắp toàn bộ hoặc một phần đầu hoặc bàn tay, cho tới nay còn lại 504 pho tượng ở đền Borobudur.

Ngôi đền chính thức bắt đầu được bảo tồn và nghiên cứu từ năm 1945, tức là sau thế chiến lần thứ hai kết thúc.

Chương trình trùng tu lớn nhất của đền kéo dài từ năm 1973 cho tới năm 1982, tức là 9 năm liên tục được UNESCO đảm nhiệm và sự hỗ trợ của 27 quốc gia trên toàn thế giới. Tổng chương trình trùng tu và tái tạo ngôi đền Borobudur tốn 17 triệu đô la.

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour