Tham dự lễ hội Akita Kanto Matsuri

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Nhật Bản là đất nước giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của mình cực kì tốt, qua những môn nghệ thuật, ẩm thực hay lễ hội,… Và một lễ hội thể hiện tinh thần võ đạo của người Nhật Bản không thể không kể đến chính là Akita Kanto Matsuri. Cùng Onetour tìm hiểu nhé.

"Kanto" là những cọc tre dài thẳng đứng với một số thanh tre ngang gắn chéo dọc theo chiều dài, có rất nhiều lồng đèn giấy được treo trên đó. Kanto lớn nhất có thể cao tới 12 m (39 feet),  chiều cao giống như một tòa nhà 4 tầng, và cân nặng 50 kg (110 pound). Những kỹ năng giữ thăng bằng đáng kinh ngạc của những người biểu diễn có thể khiến bạn trầm trồ ngạc nhiên.

5 kỹ năng cơ bản được thể hiện trong các buổi biểu diễn là đặt Kanto lên những vị trí "lòng bàn tay", "trán", "vai", và "hông", những người biểu diễn hỗ trợ cực Kanto sử dụng diện tích chỉ ra trong cơ thể của họ. Sau khi chuyển qua được các vị trí, người nghệ sĩ sẽ chuyển sang bước tiếp theo được gọi là "nagashi", những người biểu diễn ổn định Kanto để  chuyển đến các nghệ sĩ biểu diễn tiếp theo sau họ. Những nghệ sĩ có thể thực hiện nhiều kỹ năng cùng một lúc họ và sử dụng cả hai tay cho các hành động khác, chẳng hạn như quay ô Nhật Bản hoặc vẫy quạt gấp. Nhiều người còn đứng trên 2 khúc tre để cho cao hơn ( còn gọi là cà kheo ). Những người đi cà kheo có độ khó biểu diễn khó hơn rất nhiều vì áp lục và trọng lượng dồn xuống đôi chân rất lớn.

Akita Kanto Matsuri
Akita Kanto Matsuri

Trong lễ hội có rất nhiều mặt hàng khác được bày bán trong các lễ hội. Lễ hội này không có bày bán bất kỳ những món đồ xa hoa hoặc đồ trang trí, nó được duy trì bằng việc sử dụng các mặt hàng đơn giản mà đã được liên tục lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Tham dự lễ hội Akita Kanto Matsuri (Akita City, Akita Prefecture)
Tham dự lễ hội Akita Kanto Matsuri (Akita City, Akita Prefecture)

Mỗi lần lễ hội được tổ chức, số lượng lớn những chiếc đèn lồng giấy thường bị phá hủy, do bị đập trúng với nhau hoặc bắt lửa từ nến. Tuy nhiên, trong số 10.000 hoặc hơn lồng đèn sử dụng được làm thủ công. Những chiếc trống sử dụng trong lễ hộ cũng đều là những chiếc trống cũ đã được sử dụng nhiều năm, vì họ có quan niệm những chiếc trống cũ sẽ có tiếng kêu hay hơn những chiếc trống mới. Hơn nữa, các phần gần 260 cây tre được sử dụng cho các Kanto, tiếng trống lớn để khơi dậy hứng thú và những chiếc áo khoác ngắn được mặc bởi người tham gia biểu diễn với thiết kế đơn giản và truyền thống màu xanh đậm khác biệt, đều là vật phẩm được làm bằng tay bởi các thợ thủ công. Sự chú ý với các phụ kiện như thế này cho phép bạn thực sự cảm thấy niềm tự hào của nghệ nhân đã đạt đến đỉnh cao của nghề thủ công vẫn giữ được những nét truyền thống cổ xưa.

Tham dự lễ hội Akita Kanto Matsuri (Akita City, Akita Prefecture)
Tham dự lễ hội Akita Kanto Matsuri (Akita City, Akita Prefecture)

Người ta nói rằng nguồn gốc của Kanto Matsuri bắt nguồn từ truyền thống của "nemuri-nagashi". Trong phong tục này, người ta đi bộ mang miếng tre cho Tanabata và sau đó quăng xuống sông cầu nguyện để được thoát khỏi cơn buồn ngủ do mệt mỏi trong cái nóng của mùa hè, cũng như khỏi bệnh tật và tai họa. Những truyền miệng này có từ những năm đầu thế kỷ thứ 18 và đến giớ vẫn được lưu truyền lại.

Ngày nay lễ hội không chỉ được tổ chức để cầu nguyện cho sức khỏe và sự bình an trong cuộc sống nó cũng thể hiện mong muốn cho vụ mùa bội thu. Lễ hội này được coi là một tài sản văn hóa dân gian phi vật thể cấp quốc gia, được chỉ định trong năm 1980 và bây giờ thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Bạn có mong muốn một chuyến du lịch khám phá đất nước này không ? Hãy cùng Onetour.vn đặt một tour du lịch Nhật Bản giá rẻ và tham gia vào những lễ hội độc đáo nhất của xứ sở mặt trời mọc này nhé.

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour