Tượng đài mẹ Suốt - Quảng Bình

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Quảng Bình không chỉ thu hút khách du lịch bởi những hang động đẹp nổi tiếng mà nơi đây còn để lại ấn tượng sâu sắc trong cảm xúc của du khách là những di tích lịch sử đi vào sử sách Việt Nam. Quảng Bình Bình Quan và tượng đài mẹ Suốt là những công trình minh chứng điều đó.

Tượng đài mẹ Suốt
Quảng Bình Quan

Quảng Bình Quan được xây dựng năm 1639 từ thời Chúa Nguyễn Quản Bình Quan là một trong những thành lũy kiên cố, và trọng yếu hàng đầu của Chúa Nguyễn ở Đàng Trong  được xây dựng để bảo vệ kinh đô cổ. Nằm trong hệ thống Lũy Thầy, bao gồm Lũy Trường Dục, Lũy Trấn Ninh, Lũy Nhật Lệ, Lũy Trường Sa kéo dài hơn 30 km với mục đích nhằm giúp Chúa Nguyễn ở Đàng Trong chống lại các đợt tấn công của Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài. Địa thế luỹ này tựa núi gần khe rất chắc chắn, ngăn cách với đất Bắc, hiểm trở chẳng khác gì đang đi vào đất Thục.

Hệ thống Luỹ Thầy nói chung và Quảng Bình Quan nói riêng đã thể hiện sự phát triển cao của nghệ thuật kiến trúc thành luỹ quân sự Việt Nam. Là trung tâm của hệ thống Lũy Thầy, Quảng Bình Quan được xây dựng theo một mô hình kiến trúc độc đáo, kết hợp hài hoà giữa hai yếu tố: chiến luỹ phòng ngự chiến đấu kiên cố và là một công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc.

Tượng đài mẹ Suốt
Quảng Bình Quan

Trong kháng chiến chống Pháp, Quảng Bình Quan bị quân đội Pháp phá hủy khi họ rút khỏi Đồng Hới năm 1954, sau đó Nhà nước ta xây lại công trình gần như cũ nhưng  đến năm 1965, chiến tranh phá hoại, bị máy bay của Mỹ đánh tan.

Hiện nay, Quảng Bình Quan đã được phục chế lại như nguyên bản cách đây hơn ba thế kỷ xứng đáng là một di tích kiến trúc có giá trị lịch sử và nghệ thuật, biểu tượng  đặc trưng về văn hóa của tỉnh Quảng Bình thu hút khách du lịch trong và khách du lịch ngoài nước.

Không xa Quảng Bình Quan là Bến đò Mẹ Suốt - nơi có công trình tượng đài Mẹ Suốt – nằm ở trung tâm bên đò bên dòng sông Nhật Lệ đã trở thành niềm tự hào của người dân Quảng Bình nói riêng và của nhiều thế hệ người Việt nói chung trong 2 cuộc kháng chiến oai hùng của dân tộc ta.

Tượng đài mẹ Suốt
Quảng Bình Quan

Mẹ Suốt sinh năm 1906 là tên gọi thân thương mà lớp lớp người con đất Việt dành để gọi Mẹ Nguyễn Thị Suốt. Mẹ Suốt đã xung phong nhận nhiệm vụ chèo đò, đưa bộ đội qua sông và tiếp tế lương thực, vũ khí đạn dược phục vụ chiến đấu và mỗi năm, mẹ chở tới 1.400 chuyến đò đưa bộ đội, vũ khí, lương thực qua sông. 

Bốn câu thơ của nhà thơ Tố Hữu khắc trên tượng đài Mẹ Suốt thay cho lời tri ân của lớp lớp người con đất Việt dành cho người Mẹ anh hùng.

“… Ngẩng đầu mái tóc mẹ rung

Gió lay như sóng biển tung trắng bờ

Gan chi gan rứa mẹ nờ?

Mẹ rằng: cứu nước mình chờ chi ai”

Tượng đài mẹ Suốt được cắt băng khánh thành năm 2003  vào dịp cả nước ta mừng lễ Quốc khánh 2-9 với chiều cao cao 7m, khuôn mặt hướng ra sông Nhật Lệ, cách bến đò xưa hơn 50m. Đây là công trình không chỉ mang ý nghĩa nhân văn mà nó đã trở thành công trình lịch sử được nhân dân vô cùng tự hào. Ngoài ra, quanh khu vực tượng đài mẹ Suốt còn có công viên với hệ thống cây xanh trong lành, là nơi khách du lịch vừa có thể tản bộ vừa nghỉ ngơi sau khi đã tham quan  hai công trình ý nghĩa trên.

Tượng đài mẹ Suốt
Tượng đài mẹ Suốt

Hai điểm dừng chân lịch sử ý nghĩa mà bất cứ chuyến du lịch Quảng Bình nào bạn nên ghé thăm. Còn rất nhiều địa điểm khác đang chờ đón bạn trong mỗi tour đi du lịch trong nước giá rẻ tại Onetour.vn.

KT. TA

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour