Nghề truyền thống sơn mài của Nhật Bản

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Sơn mài hoặc "Shikki" trong tiếng Nhật dùng để chỉ bộ đồ ăn và đồ trang trí cá nhân làm bằng gỗ, tre và giấy với nhiều lớp phủ nhựa của cây Urushi (Rhus verniciflua) để tăng độ bền và chất lượng bảo quản

Nghề truyền thống sơn mài của Nhật Bản

Sơn mài hoặc "Shikki" trong tiếng Nhật dùng để chỉ bộ đồ ăn và đồ trang trí cá nhân làm bằng gỗ, tre và giấy với nhiều lớp phủ nhựa của cây Urushi (Rhus verniciflua) để tăng độ bền và chất lượng bảo quản. Các đồ vật sơn mài hiện lâu đời nhất hiện nay được khai quật từ những tàn tích của khoảng 9.000 năm trước đây, cho thấy rằng sơn mài đã là một phần cuộc sống của Nhật Bản kể từ ngày xa xưa. Các món hàng thủ công truyền thống Nhật Bản này đã được xuất khẩu sang châu Âu vào cuối thế kỷ thứ 16. Ngày nay có rất nhiều khu vực sản xuất đồ dùng sơn mài trên khắp Nhật Bản.

Nghề truyền thống sơn mài của Nhật Bản

Nghề truyền thống sơn mài của Nhật Bản

Lịch sử lâu dài của sơn mài màu đỏ và đen

Nguồn gốc của sơn mài Nhật Bản có niên đại khoảng 6.500 năm, hoặc một số tài liệu nói rằng nó thậm chí còn đi xa hơn tới khoảng 9.000 năm trước trong thời kỳ đầu Jomon. Họ tinh chế nhựa của cây Urushi và bổ sung sắc tố màu đỏ để làm sơn mài màu đỏ, tạo ra công cụ Shaman, đồ trang trí cá nhân và hàng hóa an táng. Khoảng 2300 năm trước trong thời Yayoi Era, sơn mài màu đen xuất hiện có màu sắc được lấy từ bồ hóng của cây thông bị đốt cháy, dầu mè và dầu canola. Sơn mài màu đen được sử dụng cho vũ khí cũng như các bàn thờ Phật giáo khác nhau sau khi Phật giáo đã được truyền bá tại Nhật Bản.

Quá trình sơn gỗ với sơn mài là một trong những kỹ thuật thủ công truyền thống của Nhật Bản đã phát triển qua lịch sử lâu dài

Người Nhật rất ưa chuộng các đồ vật sơn mài

Người Nhật rất ưa chuộng các đồ vật sơn mài

Họ bắt đầu trang trí sơn mài trong thời kỳ Heian (794 đến 1185). kỹ thuật thủ công xuất sắc đã được phát triển trong thời kỳ này như "Makie", vẽ mô hình sử dụng bột vàng và bạc và "Raden", trang trí sơn mài bằng cách khảm các loại vỏ sò. Những kỹ thuật này vẫn được sử dụng ngày hôm nay.

Sơn mài là một hỗn hợp sơn và keo, kỹ thuật của Makie liên quan đến việc tưới bột vàng và tưới bột bạc lên thiết kế trên sơn mài trước khi khô sơn mài và đánh bóng nó cho đến khi bề mặt trở nên gần như trơn láng.

Trong khi sơn mài trang trí được phát triển cho những dịp đặc biệt, được đưa vào sử dụng rộng rãi kể từ thời kỳ Kamakura (1185 tới 1333). Các vật dụng sơn mài Nhậtđược đưa vào sử dụng rộng rãi với các phông nền văn hóa ẩm thực nơi mọi người ăn bằng đũa và bát. Nó là một trong những hiện vật truyền thống quan trọng của Nhật Bản. Tại Nhật Bản sơn mài được sử dụng cho bát cơm, bát canh, đĩa, đũa ngay cả ngày nay và trở thành một trong những bộ đồ ăn tiêu chuẩn Nhật Bản. Sự phát triền của sơn mài đã giúp định hình phong cách ăn uống của người dân Nhật Bản phục vụ các bữa ăn cho mỗi người (Meimei-zen) một món súp và ba món ăn cho một bữa ăn (Ichijyu-sansai) vẫn còn được gìn giữ.

Đồ dùng sơn mài được bày bán ở rất nhiều nơi

Đồ dùng sơn mài được bày bán ở rất nhiều nơi

Sơn mài tương đối bền và sau nhiều năm sử dụng nó sẽ có một màu sắc đặc trưng (độ bóng sâu).Trong chuyến du lịch Nhật Bản, bạn sẽ có cơ hội để thưởng thức thực phẩm của Nhật Bản phục vụ trong sơn mài tại nhà trọ truyền thống Nhật Bản và nhà hàng.

Tham khảo bài viết : Đến Nhật Bản thì nên mua gì làm quà ?

Có khu vực sản xuất đồ dùng sơn mài trên khắp Nhật Bản. Trong số nhiều vùng sơn mài sản xuất, Fukui Prefecture của "Echizen Shikki", Fukushima Prefecture của "Aizu Shikki", Ishikawa Prefecture "Yamanaka Shikki" và Wakayama của "Kishu Shikki" đặc biệt nổi tiếng. Khi bạn mua một vật dụng sơn mài, chúng tôi khuyên bạn nên mua tại một cửa hàng đáng tin cậy. Không nên mua các loại mặt hàng ở những hàng bán rong vì có thể mua phải những mặt hàng kém chất lượng.

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour