Thưởng thức môn nghệ thuật độc đáo Kabuki

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour 歌舞 伎 [Kabuki], gồm 歌 [KA] (thoại và âm nhạc), 舞 [BU] (múa), và 伎 [KI] (sản xuất và kỹ năng thực hiện), là một nhạc truyền thống của Nhật Bản. Tìm hiểu về kabuki sẽ giúp bạn rõ hơn nhiều điều về văn hóa truyền thống Nhật Bản. Hãy cùng Onetour khám phá nhé.

Người ta nói rằng nguồn gốc của Kabuki vào khoảng năm 1600, khi "Okuni", một Miko (người phụ nữ đã giúp một linh mục Shinto) ở Izumo, biểu diễn một điệu nhảy trên lòng sông khô ở Kyoto. Đó là khoảng thời Shakespeare "Hamlet" và "Othello" Kabuki, với hơn 400 năm lịch sử, vẫn còn phổ biến ở Nhật Bản và cả ở nước ngoài đến tận bây giờ,

Thưởng thức  môn nghệ thuật độc đáo Kabuki
Thưởng thức môn nghệ thuật độc đáo Kabuki

Các diễn viên có quy định tất cả đều là nam giới, được gọi là "Tachiyaku". Tương tự như Shakespeare họ làm tốt vai trò vai nữ (Onnagata). Các phong cách thực hiện hiện nay vẫn không thay đổi kể từ thời kỳ Edo (thế kỷ 18). Trong thời gian này, Kabuki trưởng thành, và phong cách sản xuất, trang phục, trang điểm và đối thoại, mà làm cho kabuki độc đáo, có kể từ khi được thông qua ngày. Diễn viên chuyên Kabuki đứng trên sân khấu và biểu diễn một phong cách mà đã được chuyển cho các thế hệ, cung cấp một màn biểu diễn sinh động mà không có vẻ lỗi thời mặc dù nó là một bộ phim cổ điển. Bên cạnh những bộ phim cổ điển, họ cũng tích cực tìm những ý tưởng mới và bộ phim truyền hình phong cách truyền thống.

Thay vì đèn sân khấu, kịch kabuki sử dụng đèn phẳng sáng để chiếu sáng sân khấu. Thiết kế sân khấu đầy màu sắc, trang phục đẹp mê hồn và Kumadori, trang điểm độc đáo của Kabuki, tất cả góp phần vào không khí sôi động của hành động.

Thưởng thức  môn nghệ thuật độc đáo Kabuki
Thưởng thức môn nghệ thuật độc đáo Kabuki

Kabuki được đặc trưng bởi một phương thức giao tiếp bằng cách sử dụng phong cách phóng đại của Kata và Mie. Các phong cách mà một diễn viên đứng yên và giữa bất động để diễn tả cảm xúc, tâm trạng và những trạng thái của các nhân vật được biết đến như Mie. Những cảnh chiến đấu, được thực hiện trong chuyển động chậm (Tate), nhằm cung cấp cho một ấn tượng mạnh mẽ và ấn tượng hơn của cảnh qua làm chậm của thời gian.

"Kurogo", trợ lý sân khấu mặc đồ đen từ đầu đến chân, chỉ nhìn thấy chúng trong kabuki. Kể từ khi họ được coi là vô hình trong việc thực hiện, khuôn mặt của họ được che dấu. Họ đưa vào một loạt các vai trò qua đạo cụ trong tay để giúp đỡ các diễn viên thay đổi trang phục. "Hikinuki", một kỹ năng như phép thuật, trong đó diễn viên ngay lập tức thay đổi trên sân khấu, không thể được thực hiện mà không cần sự hỗ trợ của Kurogo.

Trong Kabuki, có những chương trình về lịch sử Edo, những người biểu diễn và thể hiện các phong tục và thời trang của thời kỳ Edo. Những điệu nhảy này được gọi là "Kabuki Butoh". Đặc biệt đáng chú ý là những điệu nhảy được thực hiện bởi Onnagata, nam diễn viên ăn mặc như phụ nữ. Các hiệu ứng âm nhạc và âm thanh được trình diễn trực tiếp trong tất cả các chương trình.

Thưởng thức  môn nghệ thuật độc đáo Kabuki
Thưởng thức môn nghệ thuật độc đáo Kabuki

Các "Hanamichi" là một phần không thể thiếu trên sân khấu Kabuki. Hanamichi, được coi là "trải thảm đỏ" của kabuki. Khi các diễn viên chính xuất hiện trên sân khấu từ Hanamichi, tiếng vỗ tay có thể được nghe thấy khắp các địa điểm. Đây là sự tham gia của những nỗ lực của "Omuko", một chuyên gia ngồi trong khán giả. Omuko quát lên với nam diễn viên bất cứ khi nào anh xuất hiện hoặc rời khỏi sân khấu để xây dựng thực hiện. Các thiết bị sân khấu cũng là đáng chú ý, bao gồm cả "Mawari butai", một sàn sân khấu quay, "Seri", một thang máy giai đoạn mà đi lên từ dưới sân khấu, và "Yatai Kuzushi", nơi mà các tòa nhà là một phần của thiết kế bộ bị phá hủy .

Nhà hát Kabukiza, nằm ở Higashi-Ginza ,Tokyo, là nhà hát chỉ chuyên về Kabuki tại Nhật Bản. Chương trình thay đổi hàng tháng, và có một vài chương trình diễn ra ngoại lệ vào một vài ngày ở đầu và cuối của tháng, bạn có thể xem Kabuki bất cứ lúc nào.

Nếu bạn không có đủ thời gian để xem tất cả 3 chương trình, "Makumi", nơi bạn có thể chỉ xem một chương trình ở một mức giá (¥ 1000 - 1.500 yên) từ thư viện trên (tầng 4). Số chỗ ngồi có sẵn để mua được giới hạn trong khoảng 150 ghế mỗi ngày, và bạn phải xếp hàng tại quầy vé của Nhà hát Kabukiza trong ngày biểu diễn.

Hãy thưởng thức môn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản cùng với Onetour.vn trong chuyến du lịch Nhật Bản mùa này nhé. Chúc bạn có những hành trình và trải nghiệm như ý và thật nhiều niềm vui!

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour