Câu chuyện về ngành du lịch voi ở Thái Lan

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Được biết đến là loài động vật biểu tượng của đất nước Thái Lan, voi đã được đưa vào các loại hình kinh doanh du lịch trên khắp đất nước này. Nhưng để có một trải nghiệm với voi tuyệt vời nhất thì không phải ai cũng biết hoặc đã từng nghe qua. Vậy hãy theo chân chúng tôi tìm hiểu câu chuyện về bảo tồn voi ở Thái Lan xem sao nhé.

Hòn đảo thiên đường Koh Lanta

Nên mua gì khi du lịch Thái Lan?

Từ lâu, voi đã trở thành biểu tượng của văn hoá, tôn giáo và lịch sử của Thái Lan
Từ lâu, voi đã trở thành biểu tượng của văn hoá, tôn giáo và lịch sử của Thái Lan

Hơn cả là một ngành du lịch voi ở Thái Lan, loài voi từ lâu đã trở nên rất quan trọng trong đời sống của người dân Thái Lan, đóng vai trò như biểu tượng của tôn giáo, của lịch sử, của hoàng gia và cả biểu trưng của sự mạnh mẽ. Theo như truyền thuyết của Phật giáo, hoàng hậu Maya của xứ Sakya, cũng là mẹ của Đức Phật, đã mơ thấy một vị Bồ tát cưỡi một con voi trắng chạm vào bà. Sau đó bà đã mang thai đẻ ra Đức Phật, và mang một mối quan hệ mật thiết với thế giới thánh thần cũng như hoàng tộc. Thái Lan vốn là một đất nước Phật giáo làm chínhd dạo, nên loài voi đặc biệt rất được tôn trọng (các vị vua của Thái Lan cổ xưa đều cưỡi voi trắng). Không chỉ có vậy, voi còn được sử dụng làm phương tiện chính trong việc phát quang cây cối và khai thác gỗ, nên trong tự nhiên chúng cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Loài voi rất được yêu mến ở Thái
Loài voi rất được yêu mến ở đất nước Thái Lan

Gần đây, ngành khai thác gỗ không còn phát triển mạnh ở Thái Lan, nên những chú voi trở nên rỗi việc, thành ra những người chủ cần một cách để kiếm ra tiền nuôi sống gia đình họ và chăm sóc đàn voi. Hầu hết khách du lịch tới Thái Lan đều háo hức muốn được cưỡi voi, và điều đó đã nảy sinh ra các ý tưởng mới.

Những đàn voi được đưa về thành phố, và được nuôi để phục vụ cho việc chụp ảnh của khách du lịch. Ở trong rừng, những trại cưỡi voi được xây dựng lên để khách du lịch có thể cưỡi voi đi qua rừng, chụp ảnh và quay trở về nhà với những câu chuyện trải nghiệm thú vị.

Du lịch cưỡi voi rất được các khách du lịch tò mò trải nghiệm
Du lịch cưỡi voi rất được các khách du lịch tò mò trải nghiệm

Khi tôi sống ở Thái Lan, tôi đã có dịp được hiểu về ngành du lịch voi ở Thái Lan và câu chuyện đằng sau sự phát triển đó. Tôi biết rằng những chú voi thong thả đi trên đường phố đã bị đánh thuốc, và thường xuyên bị bỏ đói. Việc những chú voi ở thành phố đã là rất sai trái trên khắp thế giới này, nhưng ở Thái Lan thì điều đó lại vô cùng bình thường. Không rõ là các vị chức trách đã làm ngơ chuyện này, hay có sự giàn xếp. Tâm trí tôi luôn bị giằng xé: tôi nên bỏ ngoài tai, hi vọng rằng một ngày những chuyện này sẽ kết thúc, hay tôi tranh thủ cho chúng ăn mỗi khi có thể trong khi những hành động tàn nhẫn này vẫn tiếp tục.

Đàn voi trong tự nhiên còn lại không nhiều ở cả Thái Lan cũng như trên khắp thế giới
Đàn voi trong tự nhiên còn lại không nhiều ở cả Thái Lan cũng như trên khắp thế giới

Trong quá khứ, tôi cũng tham gia cưỡi voi ở Thái Lan. Khi bạn cưỡi trên lưng voi, bạn sẽ vô tình nhìn thấy những hành vi ngược đãi loài động vật khổng lồ này. Tôi nhớ có lần tôi đã hét lên khi thấy người huấn luyện voi đâm lưỡi nhọn quá mạnh vào chú voi, khiến tôi vô cùng bối rối. Không có bất cứ một trại cưỡi voi nào là tử tế ở trên khắp đất nước này. Họ có thể nói những ngôn từ rất hoa mỹ, nhưng thực tế thì họ chỉ lạm dụng và ngược đãi chúng vì lợi nhuận. Tôi đã lấy làm hối hận khi nghĩ về trải nghiệm độc ác đó của mình. Tuy vậy, thật may mắn là vẫn còn một vài trung tâm bảo tồn voi hoạt động với mục đích vì cộng đồng ở trên đất nước Thái Lan.

Họ có một phong trào đang phát triển rất mạnh để bảo tồn voi ở Thái Lan, đứng đầu là ngài Lek Chailert, người sáng lập ra công viên bảo tồn Voi ở Thái (ENP). ENP được thành lập từ năm 1996 và cho tới nay đã trở thành tổ chức bảo tồn và giải cứu voi lớn nhất ở Thái. Nằm ở ngoại ô tỉnh Chiangmai, tổ chức này hiện đang nuôi dưỡng 75 chú voi (và một số các loài động vật khác).

Đàn voi may mắn được nuôi trong trại bảo tồn ở Chiangmai
Đàn voi may mắn được nuôi trong trại bảo tồn ở Chiangmai

Lượng người ghé thăm rất đông, không chỉ là các khách du lịch hiếu kì muốn tới trạm bảo tồn Voi Thái Lan mà còn là cả những người muốn đến tình nguyện, nên bạn phải đặt lịch trước khi tới. Với những tình nguyện viên, bạn có thể phải đặt trước cả năm. Lần gần đây nhất tôi tới, lịch tham quan đã được đặt trước đến hết tháng sau.

Bạn càng tìm hiểu nhiều về loài voi ở Thái, bạn sẽ càng muốn hành động. Những câu chuyện của từng chú voi sẽ khiến bạn cực kì xúc động, nhất là khi nhìn thấy những chú voi bị gẫy lưng, gãy chân hoặc thậm chí là phải cắt bỏ chân. Thật may mắn là những tổ chức như thế này và sự hiểu biết về ngành du lịch Voi ở Thái Lan của mọi người, mọi thứ đang dần thay đổi. ENP đang làm việc với các trại cươi voi để vận động họ từ bỏ loại hình kinh doanh ác độc này, chuyển sang các loại hình khác thân thiện hơn. Người Thái đang chuyển dần sang các hoạt động cho ăn, tắm voi, và vui chơi cùng voi sẽ đem lại lợi nhuận nhiều hơn là tổ chức cưỡi voi.

Tắm cùng voi là trải nghiệm thú vị và thân thiện hơn nhiều so với cưỡi voi
Tắm cùng voi là trải nghiệm thú vị và thân thiện hơn nhiều so với cưỡi voi

Tổ chức ENP đã hoạt động rất hiệu quả, và cho tới nay đã xuất hiện nhiều trạm bảo tồn Voi ở Thái Lan để bạn có thể ngắm và chơi với chúng nhiều hơn. Một số lưu ý:

  • Bạn có thể chọn tour tham quan trong ngày với giá 2500 baht, hoặc qua đêm với giá 5800 baht. Một tuần làm tình nguyện ở đây bạn sẽ phải trả 12,000 – 15,000 baht.
  • Xe sẽ đón bạn từ Chiangmai trên một chiếc xe ô tô nhỏ, cả chặng đi kéo dài một tiếng rưỡi.
  • Tour có bao gồm bữa ăn, và tất cả đều là đồ chay.
  • Nếu bạn lựa chọn ở qua đêm, bạn sẽ được ở phòng riêng với màn và phòng tắm khép kín. Nếu đi theo kiểu tình nguyện bạn sẽ ngủ ở nhà chung và sử dụng chung phòng vệ sinh với mọi người.
Hãy tham gia các trò chơi với voi, nhưng đừng cưỡi voi nhé
Hãy tham gia các trò chơi với voi, nhưng đừng cưỡi voi nhé

Những trung tâm cưỡi voi chưa thể biến mất ngay được, chúng sẽ còn tồn tại, nhưng sẽ không bao lâu nữa. Với sự phát triển của các cộng đồng và các khách du lịch có trách nhiệm, loài voi sẽ được đối xử tử tế hơn, và hi vọng rằng chúng ta sẽ ít thấy các trung tâm cưỡi voi ở Thái Lan trong vài năm tới.

Lần tới bạn đi du lịch Thái Lan, làm ơn đừng cưỡi voi. Hãy lựa chọn những trung tâm bảo tồn voi thay vì tiếp tay cho ngành du lịch voi Thái Lan độc ác.

Một số thông tin về ONETOUR:

Cơ sở ở Hà Nội:

- Trụ sở chính: Tầng 1, tòa nhà Chelsea Park, 116 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

- Tel: (024) 3783 6888

Cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh:

- Chi nhánh: Lầu trệt tòa nhà Tuấn Minh, Số 21 Huỳnh Tịnh Của, P.8, Q.3, Tp.HCM.

- Tel: (028) 3622 9989

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour