Bí kíp sinh tồn khi ghé thăm những vùng đất nguy hiểm

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Trên thế giới này còn biết bao nhiêu điều mới, những vùng đất mới ít ai đặt chân hoặc vì lí do không an toàn. Tuy nhiên nếu có cơ hội, nãy thử một lần trải nghiệm đến những nơi nguy hiểm xem sao nhé. Chúng tôi dám chắc rằng bạn sẽ thu được rất nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm lí thú đấy. Hãy tham khảo 10 bí kíp sinh tồn dưới đây để chuẩn bị cho chuyến hành trình sắp tới của mình nhé!

Vào thời điểm tôi chuẩn bị cho chuyến đi tới Colombia của mình, rất nhiều bạn bè đã rất tử tế hỏi thăm tôi, “Cẩn thận nhé, nơi đó nghe nói nguy hiểm lắm!”

Nhưng có thật sự là nơi này đáng sợ hơn tất thảy những nơi tôi từng sống hoặc từng đi qua không?

Nhận thức của chúng ta về những nhân tố khiến một nơi trở nên có vẻ nguy hiểm thì khá đa dạng – các phương tiện thông tin đại chúng thường phóng đại sự thật trở thành những câu chuyện đầy kịch tính, thậm chí tạo ra những tin đồn xung quanh các địa điểm, khơi gợi sự tò mò của con người. Chính những yếu tố này trở thành một nguồn thông tin khổng lồ cho những khách du lịch ưa khám phá háo hức tìm đến những nơi được cho là nguy hiểm.

Theo thông lệ thì mỗi người khám phá thám hiểm đều cần có những quy tắc, bên cạnh đó vẫn có những mẹo bỏ túi bạn nên biết khi lên kế hoạch thám hiểm những vùng đất nguy hiểm.

Trước chuyến đi

Hãy chắc chắn là bạn tìm hiểu đủ thông tin về điểm đến trước khi đi
Hãy chắc chắn là bạn tìm hiểu đủ thông tin về điểm đến trước khi đi

10. Kiểm tra các khả năng và những nỗi sợ của bạn 

Hãy ngồi xuống, bình tĩnh và làm một danh sách các câu hỏi nhanh. Bạn đã được nghe những gì về đất nước bạn chuẩn bị ghé thăm? Bạn thực sự biết gì về đất nước này? Bạn tìm được những thông tin đó ở đâu? Mức độ chính xác của các thông tin này như thế nào? Nguồn gốc của sự nguy hiểm ở đâu? Nguy cơ này có thể tính toán được hay không?

Lấy ví dụ thế này, tôi đã từng sống ở Puerto Rico trong khoảng 2 năm rưỡi, và mặc dù nó không được biết đến là một điểm đến thiếu an toàn, nhưng thực sự thì đây chính là đất nước có tỉ lệ bạo lực cao thứ 5 trên thế giới do tỉ lệ tử vong vì súng rất cao. Hầu hết các trường hợp tử vong, thật bất ngờ, là giữa những người quen nhau, và vô số những người ngoài cuộc vô tình bị thương, vì vậy, Sở Cảnh sát Puerto Rico đã có một chiến dịch thường niên cấm những phát súng vào không trung để đón mừng năm mới, tránh tai nạn thương tâm. Đây là một dạng nguy hiểm có thể nhìn thấy và có thể phòng tránh được.

9. Đọc kĩ các lời tư vấn và các cảnh báo về nguy cơ khi đi du lịch ở trên mạng và cân nhắc kĩ

Nhất định phải truy cập trang web chính thức của Bộ Ngoại giao nước bạn sắp tới và xem xét thật kĩ các cảnh báo về nguy cơ thiếu an toàn khi đi du lịch. Xem cả các blog, diễn đàn du lịch, tạp chí địa phương và các sách xuất bản tại quốc gia đó. Thông thường thì những người dân địa phương sẽ đưa ra những quan điểm khác và giá trị hơn nhiều so với những quan điểm được viết ra bởi người nước ngoài. Chẳng hạn như với chuyến du lịch sắp tới của tôi tới Colombia, tôi đã tình cờ tìm thấy một trang web có hẳn danh sách hàng chục blog viết về mọi thứ liên quan đến Colombia – từ trào lưu âm nhạc cho tới những phong trào chính trị trong giới trẻ hiện hành.

Trong chuyến đi

Hãy lưu ý cách mà người dân địa phương đi lại và thói quen của họ
Hãy lưu ý cách mà người dân địa phương đi lại và thói quen của họ

8. Để ý những người dân địa phương

Người ta thường nói rằng, nếu thấy người La Mã làm gì thì hãy làm theo như vậy, chắc chắn sẽ tồn tại được. Bạn có thấy mọ người trên đường phố đeo những món trang sức cầu kì hào nhoáng quá mức cần thiết không? Không à? Vậy tránh xa những món đồ cầu kì bóng loáng đó ra nhé!

7. Cho mọi người biết về kế hoạch du lịch của bạn

Nghe qua thì có vẻ hơi lạ, nhưng sự thật là hãy chia sẻ với những người thân thiết của bạn về kế hoạch sắp tới, để đề phòng trường hợp xấu nhất, khi có những gì khủng khiếp không may xảy ra với bạn. Lấy ví dụ khi tôi đi một mình, tôi gửi kế hoạch hàng ngày của tôi cho chồng hoặc cho mẹ tôi để thông báo. Hôm qua tôi gửi cho họ tin nhắn thế này: “Chào buổi sáng! Hôm nay em sẽ đi tàu điện ngầm tới thăm chợ Lagunilla, sau đó đi xem đấu bò ở Plaza Mexico lúc 4h chiều. Có lẽ em sẽ về nhà vào khoảng 8 giờ tối, hẹn gặp anh ở nhà nhé!”

6. Luôn có một mảnh giấy ghi thông tin liên lạc khẩn cấp khi cần trong túi xách, ví hoặc túi quần

Có một sự thật là hộ chiếu và bằng lái của bạn thực sự không có tác dụng gì lắm khi bạn gặp sự cố và mọi người cần có ai đó thân quen với bạn để liên lạc. Tôi thường giữ bên minh một mảnh giấy thế này:

“Tên tôi là Julie Schwietert Collazo.

Nhóm máu: O+. Tôi không bị dị ứng, đang không dùng bất cứ thuốc điều trị gì, và cũng không có bệnh gì.

Trong trường hợp khẩn cấp, hãy gọi cho chồng tôi: Francisco Collazo, số điện thoại 001-123-456-7890”

Có hai lưu ý nho nhỏ thế này:

  1. Hãy nhớ là ghi cả mã quốc gia vào trước số điện thoại khẩn cấp
  2. Viết mảnh giấy khẩn cấp này bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng của quốc gia mà bạn sắp tới. Hãy cập nhật mẩu giấy này thường xuyên

Tôi không quan trọng hóa những lưu ý này đâu; nhưng một người bạn của tôi đã bị ngất ở trên tàu điện ở Mexico, và mảnh giấy này đã giúp cô ấy có được sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

5. Hãy sử dụng những hãng taxi uy tín

Nếu bạn dự định tham quan ở một thành phố trong thời gian dài (nhiều hơn 1 ngày), hãy giữ số điện thoại của ít nhất một dịch vụ vận chuyển trong điện thoại hoặc trong ví của bạn, va nhớ là sử dụng dịch vụ được ủy quyền và có danh tiếng tại nơi đó hơn là cứ đứng ngoài đường vẫy tay gọi bất cứ chiếc taxi nào bạn thấy. Bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ bị chặt chém hoặc thậm chí là cướp.

4. Uống bia rượu vừa phải

Tôi nói nghiêm túc đấy. Đây là một nguyên tắc mà tôi KHÔNG BAO GIỜ vi phạm. Kể cả bạn có tửu lượng cao đi chăng nữa, thì bạn và tất cả mọi người vẫn là mục tiêu của bọn tội phạm trên khắp thế giới.Không những thế, khi bạn uống quá nhiều, khả năng đánh giá và đưa ra quyết định trong các vấn đề của bạn cũng bị hạn chế vô cùng. Hãy thận trọng trong việc sử dụng chất có cồn khi đi du lịch.

Sau chuyến đi của bạn

Sau chuyến du lịch của mình, hãy chia sẻ cho tất cả mọi người biết về những gì bạn đã được trải nghiệm
Sau chuyến du lịch của mình, hãy chia sẻ cho tất cả mọi người biết về những gì bạn đã được trải nghiệm

3. Thông báo cho mọi người rằng bạn đã trở về

Bạn sống sót trở về thành công! Hãy cho tất cả mọi người biết về chuyến đi của họ. Nếu có ai hỏi, “Nơi đó nguy hiểm lắm hả?”, hãy trả lời thật lòng về những gì bạn đã trải qua và bạn cảm thấy thế nào. Một cách rất hay để bạn chia sẻ những trải nghiệm thú vị của mình là tạo ra một trang blog chia sẻ và những đoạn video chia sẻ ảnh. Bạn sẽ có cơ hội đưa ra một cái nhìn thú vị và gần gũi hơn về những trải nghiệm mới lạ để chia sẻ với cả thế giới.

2. Học hỏi nhiều hơn

Vậy là bạn vừa có một trải nghiệm thú vị ở một đất nước hoặc một nền văn hóa mà thế giới này cho là nguy hiểm, nhưng có thể là bạn chỉ vừa mới chạm đến bề nổi của các thông tin liên quan đến vùng đất này. Hãy tiếp tục tìm hiểu, học hỏi về các vùng đất mới thông qua các blog hoặc báo chí, giống như cách bạn đã tìm hiểu về nó trước khi đi vậy. Đừng quên đăng kí nhận bản tin trên các trang web mà bạn tìm thấy nó hữu ích và thú vị nữa nhé.

1. Tiếp tục khám phá các vùng đất mới

Thế giới này thực sự rộng lớn và đẹp đẽ. Vậy nên hãy đứng dậy và ra ngoài trải nghiệm khắp các vùng đất, rồi trở lại và chia sẻ những trải nghiệm ấy với chúng tôi. Tôi dám chắc rằng thế giới này không có quá nhiều vùng đất nguy hiểm như bạn đang lo sợ đâu!

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour