Kinh nghiệm du lịch tự túc Malaysia

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Malaysia là một trong những điểm đến thu hút khá đông khách du lịch Việt cũng như quốc tế. Để tìm hiểu về kinh nghiệm du lịch Malaysia tự túc thì còn ngần ngại gì mà không cùng chúng tôi tới với bài viết ngay sau đây.

Địa điểm du lịch hấp dẫn ở Malaysia

Du lịch Malaysia nên mua gì?

Không để các bạn phải chờ lâu, Onetour xin được chia sẻ những kinh nghiệm du lịch tự túc Malaysia và một số thông tin liên quan dưới đây:

Danh Mục Bài Viết [Hiện]

1. Thời điểm thích hợp để du lịch Malaysia

Malaysia là đất nước nằm ở vùng có khí hậu xích đạo. Nơi đây có các khu rừng mưa nhiệt đới với các loài động thực vật phong phú.

Khoảng thời gian từ đầu tháng 12 đến cuối tháng 1 là mùa cao điểm du lịch của Malaysia, cũng rơi vào dịp nghỉ lễ lớn như Tết dương lịch, Giáng Sinh, ngày Tết Âm Lịch… Nếu bạn đi vào thời gian này rất khó tìm được khách sạn, vé máy bay giá ưu đãi. Hơn nữa, dịp này có nhiều khách châu Á, phương Tây tới Malaysia nên các dịch vụ du lịch có giá cả rất đắt đỏ.

Malaysia - một đất nước văn minh và hiện đại
Malaysia - một đất nước văn minh và hiện đại

Từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 6 là thời điểm thích hợp với du lịch biển. Nếu tới Malaysia trong thời gian này, bạn sẽ được nằm trên bãi biển trắng xóa, tắm biển và tắm nắng. Bên cạnh đó, các bạn có thể thỏa thích khám phá, chiêm ngưỡng cuộc sống kì diệu của những sinh vật dưới đáy biển.

Từ tháng 4 đến tháng 9 là mùa khô ở Malaysia, với nền nhiệt trung bình dao động từ 290C - 350C. Bạn nên đi du lịch Malaysia vào thời điểm này bởi vì những cơn mưa xuất hiện rất ít và có thể tha hồ đi ngắm cảnh và vui chơi không lo ngại thời tiết.

Hơn nữa, đi du lịch Malaysia thời điểm này bạn có thể thực hiện một chuyến du lịch sinh thái và thưởng thức các loại hoa quả nhiệt đới ở Malaysia.

Thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau chính là mùa mưa ở Malaysia. Nếu đi vào dịp này bạn sẽ bắt gặp những cơn mưa rào bất chợt. Vì vậy, cần mang theo ô hay áo mưa đề phòng nhé.

Du lịch tự túc Malaysia với nhiều điều hấp dẫn đang chờ bạn
Du lịch tự túc Malaysia với nhiều điều hấp dẫn đang chờ bạn

Nền nhiệt độ trung bình ở Malaysia ít khi thay đổi, thường dao động từ 21 đến 32 độ C. Tại các khu nghỉ dưỡng trên đồi có mức nhiệt từ 21 đến 10 độ C. Vì vậy, tùy theo từng thời điểm dừng chân ở Malaysia mà bạn hãy mang theo quần áo cho phù hợp.

Thời gian giữa tháng 11 đến tháng 3 ở Malaysia là lúc thủy triều thay đổi đột ngột không thích hợp với tắm biển. Một số hòn đảo cũng đóng cửa kinh doanh vào thời gian này vì không có khách du lịch.

2. Phương tiện và cách thức di chuyển

2.1. Phương tiện di chuyển tới Malaysia

Để đặt chân tới đất nước Malaysia thì vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần book một tấm vé máy bay là có thể bay thẳng tới Kuala Lumpur, Malaysia. Có rất nhiều hãng hàng không để bạn chọn lựa như Asia Air, Vietnam Airlines, …

Hãng hàng không Asia Air đáng tin cậy trong hành trình bay tới Malaysia
Hãng hàng không Asia Air đáng tin cậy trong hành trình bay tới Malaysia

Hiện nay trên trang của Asia Air đang bán vé bay thẳng từ Sài Gòn đến Kuala Lumpur với mức giá chỉ từ 26 USD (~ 600.000 VNĐ đã bao gồm thuế phí). Đây gần như là mức giá rẻ nhất, với dịch vụ ổn định, không bị delays, để tận dụng thời gian di chuyển thì bạn nên đi chuyến sáng và về chuyến tối nhé.

2.2. Phương tiện đi lại tại Malaysia

Tàu hỏa

Một trong những phương tiện đi lại khi du lịch tự túc Malaysia thuận tiện nhất chính là xe lửa. Thủ đô Kuala Lumpua có hệ thống tàu 1 ray KL, có thể tới các điểm trung tâm của thành phố.

Xe lửa để phục vụ các vùng ngoại ô ở phía Bắc, phía Tây và phía Nam là của hãng KTM Komuter – một chi nhánh của hệ thống đường sắt quốc gia KTMB. Đoàn tàu KLIA Ekspres và KLIA Transit có các tuyến đường đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Ngoài ra, cũng có những tuyến đường sắt chạy từ Singapore đến Kuala Lumpur, từ thị trấn Gemas đến huyện Tumpat, bang Kelantan. Phía Đông Malaysia có một tuyến đường sắt Bắc Borneo chạy từ Kota Kinabalu (bang Sabah) đến thị trấn Papar. Một lưu ý khách du lịch tự túc Malaysia nên nhớ là không có tuyến đường sắt ở Sarawat.

Tàu hỏa - phương tiện di chuyển phổ biến và giá rẻ tại Malaysia
Tàu hỏa - phương tiện di chuyển phổ biến và giá rẻ tại Malaysia

Theo kinh nghiệm du lịch tự túc Malaysia thì những du khách từng đi đều cho rằng đây là phương tiện đáng sử dụng nhất. Bạn nên sử dụng các loại vé mua trước có giá trị trong 5, 10 hoặc 15 ngày (trừ du khách Singapore không được mua).

Loại vé này không hạn chế bất kì chuyến tàu nào trên hệ thống xe lửa của KTM, kể cả đi qua Singapore. Bạn có thể mua ở các công ty du lịch và tại nhà ga ở Kuala Lumpur, Butterworth, Johor Bahru và Singapore.

Xe hơi

Nếu bạn muốn di chuyển bằng xe hơi khi du lịch tự túc Malaysia thì yên tâm vì ở đây có dịch vụ cho thuê xe ở khắp nơi. Nhưng nếu muốn lái xe, bạn phải có giấy phép lái xe quốc tế (IDP).

Tốc độ tối đa cho phép là 110 km/h ở đường cao tốc, 90 km/h ở các tuyến đường chính và 60 km/h khi lái xe trong thành phố. Cầm điện thoại cũng bị cấm khi lái xe.

Taxi

Taxi ở Malaysia có đồng hồ đo km nhưng tài xế thường yêu cầu một giá tiền cố định, đặc biệt là vào những giờ cao điểm.

Vì vậy, bạn có thể mặc cả nếu cần. Trước khi tới một địa điểm nào đó, bạn nên hỏi cư dân xung quanh, có thể họ sẽ ước lượng được giá tiền tương đương với khoảng cách bạn cần phải trả.

Taxi màu xanh đáng tin cậy và không mất công mặc cả phí
Taxi màu xanh đáng tin cậy và không mất công mặc cả phí

Có hàng loạt xe taxi xếp hàng dài ở các trạm xe lửa và trung tâm mua sắm. Tại Kuala Lumpur, taxi sẽ chạy từ bến xe bus Puduraya đến các thành phố trên khắp đất nước Malaysia.

Ở một số vùng nông thôn, taxi cũng đón khách dọc đường như xe bus. Nếu muốn đi riêng thì bạn phải trả thêm tiền thuê taxi. Một lời khuyên cho bạn nếu muốn đi du lịch tự túc Malaysia giá rẻ và tiết kiệm chi phí thì bạn không nên sử dụng phương tiện này.

Xe Bus

Việc bạn dùng bus đi du lịch tự túc Malaysia thì chỉ thích hợp đi các tỉnh thành khác như Melaka, Johor, Penang…còn việc dùng bus đi trong Kuala Lumpur thì hơi bất tiện vì bạn không rõ tuyến bus cũng như trạm lên xuống.

Để đi các tỉnh thành khác thì bạn cần nhớ 2 bến xe lớn là bến xe BTS và bến xe Pudu. Xe bus ở Mã Lai sạch sẽ, ghế to, có chỗ gác chân, máy lạnh, không bắt khách dọc đường và cực kỳ đúng giờ.

Hình ảnh của chiếc xe bus tại Malaysia
Hình ảnh của chiếc xe bus tại Malaysia

Bến xe BTS thường là đi các tỉnh phía Nam; còn bến Pudu thường đi các tỉnh phía Đông hoặc phía Bắc. Ở bến Pudu hay có xe, bạn thích thì trả giá trực tiếp với họ, họ sẽ dẫn bạn tới xe chuẩn bị xuất bến luôn; còn không thì vào thẳng trong bến để mua vé.

Với những tuyến bus trong nội ô thành phố, bạn có thể hỏi chủ nhà nghỉ để họ chỉ bạn nơi bắt bus và tuyến bus cần đi cũng như trạm cần xuống. Ở Melaka chủ nhà nghỉ sẽ khuyên bạn nên đi bus, vì bus rẻ hơn taxi nhiều.

Xe máy

Xe máy là phương tiện không hiếm ở Malaysia. Khi chọn phương tiện này để di chuyển trong chuyến du lịch tự túc Malaysia bạn chú ý giao thông Malaysia đi bên trái khác với giao thông Việt Nam.

Tuy nhiên ở các tỉnh thành nhỏ không nhiều phương tiện công cộng thì mới cần thuê xe máy, chứ ở trung tâm Kuala Lumpur thì cứ train và bus mà đi thôi. Khi thuê nhớ mang theo passport và bằng lái đưa cho người cho thuê xe để họ photo và lưu lại, bạn nhớ hỏi rõ giờ trả xe nhé.

Bạn có thể dễ dàng thuê xe máy để di chuyển tại Malaysia
Bạn có thể dễ dàng thuê xe máy để di chuyển tại Malaysia

Bạn cũng sẽ phải cọc một số tiền, đi về trả xe nhớ lấy tiền cọc. Khi giao xe họ sẽ hướng dẫn cho bạn tỉ mỉ, khi họ biết người Việt Nam thuê thì họ yên tâm lắm vì dân mình đi xe máy rành quá rồi.

Thuyền/phà

Những vùng như Penang, Kuala Perlis, Kuala Kedah, Penang, Satun và Langkawi thường có phà vận chuyển du khách giữa các khu vực. Ở bang Sabah có thuyền đuôi dài chạy từ Labuna đến Menumbak.

Ngoài ra, những chiếc thuyền nhỏ chính là phương tiện phổ biến để đi lại ở Sarawat và Sabah, đặc biệt là đến những nơi biệt lập.

3. Thuê khách sạn, nhà nghỉ

Để tiện cho các du khách trong việc thuê khách sạn hay nhà nghỉ thì Onetour có một vài gợi ý sau đây:

1 Hotel Kuchai Lama

Nếu muốn cao cấp hơn chút, thì khách sạn này cũng là một sự lựa chọn đáng để tham khảo. Tọa lạc trong khu thương mại Kuchai Business Park, thành phố Kuala Lumpur, 1 Hotel nằm cách 1 quán ăn 2 phút đi bộ và trung tâm mua sắm Mid Valley Megamall chỉ 10 phút lái xe.

1 Hotel Kuchai Lama, một lựa chọn có thể làm hài lòng các du khách
1 Hotel Kuchai Lama, một lựa chọn có thể làm hài lòng các du khách

Giá cphòng nghỉ tại đây cũng vô cùng ưu đãi khoảng tầm 460.000 VNĐ/đêm cho mức phòng tiêu chuẩn.

Matahari Lodge

Tọa lạc trên phố Jalan Hang Kasturi, Matahari Lodge nằm trong bán kính 2 phút đi bộ đến chợ Pasar Seni và Khu Phố Tàu.

Matahari Lodge với địa thế vô cùng thuận lợi cho du khách
Matahari Lodge với địa thế vô cùng thuận lợi cho du khách

Khu mua sắm và giải trí Bukit Bintang cách nơi nghỉ này 5 phút lái xe trong khi du khách đi xe hơi chưa đến 10 phút là tới Trung tâm Thành phố Kuala Lumpur (KLCC). Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur cách đó 45 phút lái xe.

Đây là một gợi ý cho những ai muốn tiết kiệm chi phí lưu trú và chỉ muốn có một chỗ dừng chân để nghỉ ngơi sau một ngày rong ruổi ngoài đường.

Sunway Putra Hotel

Nếu bạn yêu thích sự sang trọng và cao cấp thì có thể chọn khách sạn này, nằm đối diện với Trung tâm Thương mại Thế giới Putra (PWTC), trong khu thương mại chính của thành phố. Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur cách khách sạn 45 phút lái xe.

Sunway Putra Hotel với vẻ sang trọng và lịch thiệp
Sunway Putra Hotel với vẻ sang trọng và lịch thiệp

Dịch vụ đưa đón miễn phí đến Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur và trung tâm mua sắm Bintang Walk cũng được cung cấp. Đạt tiêu chuẩn 5 sao nhưng giá cho một đêm ở phòng tiêu chuẩn cho 2 người cũng khá hợp lý chỉ từ 918 VNĐ/đêm.

4. Một số địa điểm du lịch nổi tiếng tại Malaysia

Kuala Lumpur

Điểm đến quan trọng nhất của du lịch Malaysia cũng là thủ đô của Malaysia, với biểu tượng thường thấy là tòa tháp đôi Petronas Twin Towers. Bên trong tòa tháp này là khu mua sắm nổi tiếng Suria KLCC.

Suria KLCC - khu mua sắm nổi tiếng bên trong tháp đôi Petronas
Suria KLCC - khu mua sắm nổi tiếng bên trong tháp đôi Petronas

Một số công trình kiến trúc thực dân Anh để lại bao gồm tòa nhà Sultan Abdul Samad ở Quảng trường Merdeka Square, và nhà ga Kuala Lumpur Railway cũ. Trong trung tâm thành phố còn có khu Chinatown với các shop và quán ăn của người Hoa. Mảng xanh của thành phố tập trung trong Vườn Hồ Lake Garden.

Cách đó không xa là Thánh đường quốc gia, kiến trúc chịu ảnh hưởng của đạo Hồi. Nếu ưa chuộng shopping, hãy đến khu mua sắm trứ danh Bukit Bintang, ghé vào BB Plaza hay Berjaya Times Square.

Thánh đường quốc gia tại Malaysia
Thánh đường quốc gia tại Malaysia

Các điểm tham quan khác mà bạn cũng có thể chọn lựa như Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á IAMM, Bảo tàng Quốc gia Muzium Negara, Vườn thú quốc gia Zoo Negara, Nhà hát quốc gia Istana Budaya, và về phía Bắc Kuala Lumpur là động đá vôi Batu Caves, nơi có tượng Lord Murugan của người theo đạo Hindu, …

Từ Kuala Lumpur bạn cũng có thể đi xe đến khu nghỉ mát trên cao nguyên Genting Highlands, một điểm đến quan trọng khác của du lịch Malaysia.

Penang

Đảo Penang nằm ở phía Tây Bắc và được mệnh danh là Hòn Ngọc Phương Đông với phong cảnh đẹp mê hồn, những bãi biển đầy nắng, gió vào ban ngày và lung linh sao trời vào ban đêm, những khu khách sạn, resort cao cấp sa hoa đã nói lên tất cả những lý do vì sao du khách đến đây ngày một nhiều.

Cây cầu dài nhất châu Á tại Penang
Cây cầu dài nhất châu Á tại Penang

Đảo Penang nối liền với thủ đô Kuala Lumpur bằng một cây cầu dài nhất Châu Á và đứng vị trí số 5 trên thế giới. Du khách có thể dễ dàng đến với hòn đảo này với đủ loại phương tiện từ đường bộ, đường thủy cho đến đường hàng không hiện đại và tiên tiến.

Langkawi

Nơi đây còn được gọi với cái tên Vùng miễn thuế – thiên đường của du lịch Malaysia. Langkawi là một quần đảo gồm 99 đảo nhỏ nằm trong vùng biển Andaman. Đảo lớn nhất trong số này là Pulau Langkawi.

Pulau Langkawi là hòn đảo lớn nhất tại thiên đường biển đảo Langkawi
Pulau Langkawi là hòn đảo lớn nhất tại thiên đường biển đảo Langkawi

Các điểm tham quan nổi tiếng của Langkawi như thác Telaga Tujuh Waterfalls hay còn gọi là thác Seven Wells (bảy giếng) vì có bảy trũng nước dưới thác, núi Gunung Raya, khu giải trí cá sấu Crocodile Adventureland, vườn bảo tàng Laman Padi Rice Garden với cảnh đồng ruộng đẹp mắt, vườn Legend Garden, thủy cung Underwater World, quảng trường tuyệt đẹp Eagle Square và làng mang nét Á Đông - Oriental Village, …

Du khách khám phá thủy cung Underwater World, Malaysia
Du khách khám phá thủy cung Underwater World, Malaysia

Các bãi biển phổ biến ở Langkawi là Pantai Cenang, Pantai Tengah, Pantai Kok, Tanjung Rhu, Datai Bay, Burau Bay, biển cát đen Pantai Pasir Hitam và bãi Pasir Tengkorak.

5. Ẩm thực Malaysia

Ẩm thực đường phố Malaysia chịu ảnh hưởng từ đa quốc gia nên rất đa dạng và phong phú. Vì vậy đừng ngại ngần gì mà không thử thưởng thức chúng.

Cà ri gà

Ở bất kể quán ăn nào tại Malaysia bạn cũng có thể gọi được món cà ri gà cùng bánh Roti Canai ăn kèm. Đó là món ăn phổ biến cho bữa sáng mỗi ngày của người dân nơi đây.

Món ăn sáng phổ biến của người Malaysia - cà ri gà cùng bánh Roti Canai
Món ăn sáng phổ biến của người Malaysia - cà ri gà cùng bánh Roti Canai

Món ăn này có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng vì vậy đừng ngại nếm thử dù chỉ là 1 lần thôi nhé. Biết đâu bạn sẽ mãi không quên hương vị của nó.

Roti canai

Roti Canai là loại bánh phổ biến được bán trên đường phố ở Malaysia, bánh làm bằng bột mì với nhân có thể là hành, trứng hay phomai, được khách mua mang đi ăn đường.

Asam laksa

Đây là một món bún nước, thành phần chính của món ăn này bao gồm: bún kiểu loại sợi to như sợi bún bò huế, chả cá, đậu phụ, giá đỗ, trứng, thịt gà, tôm, sò huyết… và nước dùng.

Món bún Asam laksa đặc sản của người Malaysia
Món bún Asam laksa đặc sản của người Malaysia

Có vị chua chua cay cay của nước dùng nấu từ cá và dành cho những người yêu thích sự thanh mát trong ẩm thực. Nó có vị chua dịu là từ nguyên liệu chính assam (me chua).

Nasi lemak

Gạo nấu với nước dừa, ăn cùng dưa chuột, đậu phộng rang, cá khô, thịt nai khô, tương ớt, đôi khi có thêm thịt gà, thịt bò, hải sản hoặc cà ri cừu.

Nasi lemak món ăn khoái khẩu của nhiều du khách khi đến Malaysia
Nasi lemak món ăn khoái khẩu của nhiều du khách khi đến Malaysia

Vị béo ngậy của nước dừa kết hợp với hương vị cà ri cùng sự đa dạng của các thành phần nguyên liệu, đã giúp món Nasi lemak chinh phục được bao thực khách đặt chân tới Malaysia.

6. Một số lưu ý khi du lịch Malaysia tự túc

- Quần áo: Có thể mang theo nhiều quần áo gọn nhẹ thoáng mát vì nhiệt độ ở Malay tương đối cao nên dễ làm đổ mồ hôi, nếu không muốn tốn nhiều tiền giặt ủi thì nên cân nhắc nhé.

- Tư trang cá nhân: Bạn cần mang theo điện thoại, sạc pin, ổ cắm 3 chân, passport, CMND và thẻ ngân hàng.

- Đổi tiền: Từ Việt Nam, bạn nên đổi tiền VNĐ sang USD, rồi khi sang đến Malaysia thì đổi từ USD sang MYR (đơn vị tiền của Malaysia). Tỷ giá thông thường là 1 MYR = 5.411,25 VNĐ.

- Sim 3G: Có thể mua tại ngay sân bay sim điện thoại phổ biến và rẻ nhất đối với du khách là DiGi, với giá 21RM (~150.000 VNĐ). Nhưng bạn nhớ trình passport để mua thẻ sim.

- Đồng hồ: Múi giờ của Malaysia sớm hơn ở Việt Nam 1 giờ nên khi đến nơi bạn nhớ chỉnh lại đồng hồ để tiện theo dõi thời gian nhé. Hoặc đặt chế độ tự động giờ giấc trên điện thoại nhé.

Trên đây là một số kinh nghiệm du lịch bụi (tự túc) Malaysia mà chúng tôi muốn chia sẻ cho du khách đồng thời giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về du lịch Malaysia.

Nếu bạn muốn có thêm những thông tin chi tiết hơn về du lịch Malaysia, xin vui lòng liên hệ đến địa chỉ của Onetour hoặc gọi ngay đến HOTLINE: (024) 3783 6888 hoặc 097 555 3669 nhé. Chúng tôi rất sẵn lòng lắng nghe và tư vấn những điều tốt nhất cho các bạn.

Chúc bạn có một chuyến du lịch vui vẻ!

Một số thông tin về ONETOUR:

Cơ sở ở Hà Nội:

- Trụ sở chính: Tầng 1, tòa nhà Chelsea Park, 116 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

- Tel: (024) 3783 6888

Cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh:

- Chi nhánh: Lầu trệt tòa nhà Tuấn Minh, Số 21 Huỳnh Tịnh Của, P.8, Q.3, Tp.HCM.

- Tel: (028) 3622 9989

- Email: contact@onetour.vn

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour