Trải nghiệm du lịch văn hoá Campuchia

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Campuchia là một đất nước vẫn còn lưu giữ được rất nhiều nét văn hoá nguyên sơ bên cạnh những công trình hiện đại. Tôi đã rất may mắn có cơ hội được trải nghiệm nền văn hoá thú vị này trong một thời gian ngắn ngủi ở đây.

Trải nghiệm du lịch Phnom Penh đầy thích thú

Trải nghiệm mới tại thành phố biển Kep- Campuchia

Tuần vừa rồi tôi đã tự nhắc nhở bản thân không hoang phí thời gian nữa, và đã quyết định dành vài ngày cuối cùng du lịch Campuchia ở hòn đảo Bamboo Island. Mọi thứ hoá ra lại rât tuyệt – đó chính là điểm sáng trong lịch trình du lịch Campuchia của tôi, với những tìm hiểu sơ khai về nền văn hoá Khmer.

Angkor Wat là một điểm đến nổi tiếng nhất của du Campuchia
Angkor Wat là một điểm đến nổi tiếng nhất của du Campuchia

Đảo Bamboo Islands nằm cách đất liền Campuchia một giờ đi tàu về phía nam, nằm gần đảo Sihanoukville. Đây là một hòn đảo rất nhỏ, tới nỗi bạn có thể đi quanh đảo chỉ trong mười phút, và đảo chỉ có hai bãi biển. Không có internet, còn điện thì chỉ có từ 6 giờ tối tới 11 giờ đêm. Và lẽ dĩ nhiên là không có nước nóng, và cũng không có quạt. Tất cả chỉ có bạn, bãi biển, một cuốn sách hay và một nhúm người nhỏ ở trên đảo.

Và tôi đã có một khoảng thời gian thư giãn tuyệt vời nhất trong chuyến du lịch Campuchia của mình chỉ với vài ngày ở đây.

Điều mà tôi thích nhất trong những ngày ở đây chính là một buổi tối với những người dân địa phương. Tôi tới đây cùng hai người bạn, chỉ vì họ quen với người quản lý khách sạn, và đúng lúc họ chuẩn bị tổ chức một buổi tiệc chào mừng để khai trương những căn bulgalow vừa mới xây. Cả buổi tối chỉ có người quản lý, các nhân viên địa phương và chúng tôi.

Bãi biển Sihanouk Ville rất hoang sơ và đẹp tuyệt vời
Bãi biển Sihanouk Ville rất hoang sơ và đẹp tuyệt vời

Sau khi nhà hàng ở Campuchia này đã phục vụ hết các khách hàng, họ đóng cửa sớm và chúng tôi cùng đi tới khu bungalow mới xây để ăn uống. Tôi đã ăn rất nhiều, họ liên tiếp mời tôi ăn thêm và đổ đầy ly. Một phần cà ri lớn được dành cho tôi, với đầy đủ các hương vị cay, các loại gia vị và thịt gà. Cá nướng thì thơm lừng, cùng với rất nhiều tôm, mực và rau củ nướng.

Tôi đã rất ngạc nhiên trước văn hoá ăn chung này, khá xa với những phong tục ăn uống của người phương Tây. Giống như nhiều nước trên thế giới, văn hoá ăn uống ở Campuchia là ăn chung. Một tấm bạt lớn được trải xuống đất, các món ăn được đem ra bày xung quanh, và tất cả mọi người sẽ ngồi xuống, khoanh chân và ăn bất cứ món nào họ muốn. Không có sự phân chia món nào của tôi, món nào của bạn. Đó là một trải nghiệm ăn uống của cộng đồng.

Tôi đã được ăn những con mực nướng ngon nhất
Tôi đã được ăn những con mực nướng ngon nhất

Ở quê tôi, mỗi người đều có phần ăn riêng, và không ai chia sẻ với ai cả. Như thể phong cách ăn uống đại diện cho bản chất cá nhân của xã hội. Ở phương tây, chỉ có những thứ gọi là “của tôi”. Ở đây, đó là “của chúng ta”.

Không những ngạc nhiên bởi cách họ ăn, mà còn ngạc nhiên trước những thứ họ ăn. Giống như nhiều nước tôi đã từng đi qua, văn hoá ăn uống ở Campuchia là không bỏ bất cứ thứ gì đi. Con mực được nấu chín nguyên con, hay cả đầu tôm cũng ăn được, và không bỏ đi bất cứ phần nào của con gà. Đây là một nét văn hoá độc đáo không chỉ có ở Campuchia, nó xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, khác hẳn với sự lãng phí ở phương Tây, với các phần ăn rất lớn và rất hay bị bỏ phí.

Bên trong Angkor Wat là những cây cổ thụ mọc giữa các công trình
Bên trong Angkor Wat là những cây cổ thụ mọc giữa các công trình

Tôi có thể viết hẳn một bài để ca ngợi điều này, nhưng thay vào đó tôi chỉ đơn giản là ngồi xuống, xem cách những người Khmer ăn uống, nói chuyện và cười nói, đưa tôi gần hơn vào cộng đồng của họ với một sự hạnh phúc và vui vẻ nhất.

Sau bữa tối, khi bát đĩa được dọn sạch, âm nhạc vang lên và những người dân Campuchia địa phương bắt đầu nhảy theo điệu múa truyền thống. Điệu nhảy của người Khmer có rất nhiều động tác chậm, xoay ngón tay và lạy. Tất cả các khách du lịch Campuchia đều được kéo lên sàn, và tôi cùng bạn tôi đã được họ dạy các bước nhảy. Chúng tôi không hề hiểu tiếng Khmer, nhưng chúng tôi đi theo sau những người dân địa phương và làm theo động tác của họ. Không có gì là đúng hay sai, chúng tôi cứ cố gắng làm theo đám đông.

Cơm cà ri cũng là một món ăn hàng ngày của người dân Campuchia
Cơm cà ri cũng là một món ăn hàng ngày của người dân Campuchia

Màn đêm dần buông xuống, tôi đã học được vài câu tiếng Khmer đơn giản, kết thân với người lái thuyền và uống thử vài li rượu dân tộc Khmer – khá khó uống. Nhưng vì anh ấy rất thân thiện và nhiệt tình, tôi vẫn dùng vài chén.

Việc may mắn được ở lại quần đảo Sihanoukville vài ngày đã cho tôi một cơ hội khám phá du lịch Campuchia thật khác, với tất cả những trải nghiệm chân thực nhất về một nền văn hoá Châu Á thú vị. Nếu như không đến đây đúng thời điểm này, có lẽ tôi đã không có cơ hội được tiếp xúc với văn hoá Campuchia độc đáo đến vậy.

Thời gian ở đảo Bamboo đã gợi nhớ tôi về những trải nghiệm du lịch Hi Lạp, Bangkok và Amsterdam, cùng rất nhiều các thành phố khác, với những nền văn hoá khác cũng đặc biệt không kém.

Nếu đi du lịch Campuchia, nhớ ghé thăm hoàng cung tham quan nhé
Nếu đi du lịch Campuchia, nhớ ghé thăm hoàng cung tham quan nhé

Với tư cách là khách du lịch, chúng ta chỉ ghé tới các địa danh, trải nghiệm những thứ thuộc về bề nổi của nền văn hoá mà hiếm khi biết được những thứ thực sự hay ho ở trong đó. Vài ngày là không đủ để hiểu hết về một vùng đất, nên nếu có thể, hãy dừng lại và thư giãn, dành chút thời gian tìm hiểu, chắc chắn bạn sẽ bị bất ngờ đấy.

Du lịch Campuchia đã trở thành một nơi tôi cực kì yêu thích ở Đông Nam Á.

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour