Thực hư chuyện du lịch Mỹ an toàn hay không

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Những năm gần đây, phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đưa tin về các vụ khủng bố, xả súng, biểu tình và hơn thế nữa trên khắp đất nước Mỹ, cùng với các thông tin về chính trị lục đục khiến chúng ta hình dung ra một đất nước Hoa Kỳ đầy bất ổn. Nhưng sự thật mà không phải ai cũng biết, thì du lịch Mỹ an toàn lại là một sự thật hiển nhiên ở đây. Vì sao lại thế?

Đi du lịch Austin, Texas có gì hay ho?

Nên du lịch Mỹ vào thời điểm nào trong năm?

Tháng trước tôi đã viết một bài báo giải thích về việc du lịch châu Âu là an toàn dù cho bạn có thấy tin tức tồi tệ gì trên thời sự đi chăng nữa. Và một ai đó hỏi tôi (khá gay gắt) rằng liệu tôi có viết một bài tương tự về du lịch Mỹ an toàn hay không.

Du lịch Mỹ gần đây có nhiều tin tức về bất ổn chính trị và bạo loạn, nhưng điểm tham quan thì vẫn rất an toàn
Du lịch Mỹ gần đây có nhiều tin tức về bất ổn chính trị và bạo loạn, nhưng điểm tham quan thì vẫn rất an toàn

Vâng, đó là một câu hỏi hợp lý. Là một người Mỹ viết cho người đọc mà chủ yếu là người Mỹ, tôi thường viết những thứ về các nơi khác thay vì Mỹ. Nhưng tôi đã suy nghĩ về câu hỏi này trước đây bởi 45% người đọc các bài viết của tôi không phải là người Mỹ. Nên hãy đảo ngược vị trí trong bài viết này và hỏi rằng:

Du lịch Mỹ có an toàn hay không?”

Tôi cảm thấy rằng mọi người khi hỏi tôi câu này thực chất đều đang muốn biết hai điều:

  • Bạo lực súng đạn có xảy ra thường xuyên đến mức tôi phải lo lắng về việc mình bị bắn không?
  • Mọi người có ghét bỏ tôi vì tôi là người nước ngoài (hoặc, đặc biệt là người nước ngoài không phải là người da trắng)?
Hẻm núi lớn Grand Canyon thực sự làm một điểm du lịch rất đặc biệt
Hẻm núi lớn Grand Canyon thực sự làm một điểm du lịch rất đặc biệt

Đây là những lo lắng hợp lý. Sau tất cả, giống như người sống ở Hoa Kỳ tin rằng phần còn lại của thế giới là không an toàn và không hoan nghênh người khác, do đó phần còn lại của thế giới cũng nhận thức như vậy về đất nước này.

Trong tin tức của họ, họ nghe về những vụ xả súng và bạo lực súng đạn ở đất nước chúng ta cũng như các báo cáo về những hành động tàn bạo đối với người theo đạo Hồi, giết (hoặc đánh) các học sinh Ấn Độ bị hiểu lầm là những người theo đạo Hồi và họ luôn tự hỏi rằng liệu họ có được chào đón. Họ thấy cuộc bầu cử của Tổng thống Trump, sự gia tăng các vụ trục xuất, lệnh cấm người Hồi giáo đến du lịch (dù lệnh này là bất hợp pháp), các biện pháp an ninh được tăng cường tại sân bay và những người bị bắt giữ. “Có lẽ du lịch Mỹ không an toàn. Em yêu, những chuyến bay đến châu Âu tiền vé là bao nhiêu nhỉ?”

Thành phố Las Vegas vẫn luôn là điểm đến của nhiều khách du lịch
Thành phố Las Vegas vẫn luôn là điểm đến của nhiều khách du lịch  trong nhiều năm qua

Các phương tiện truyền thông là con dao hai lưỡi.

Tôi không phủ nhận những thông tin được thống kê: Hoa Kỳ có tỷ lệ tử vong bởi súng đạn cao nhất trong các nước phát triển (tất nhiên là trừ khu vực chiến tranh), chúng tôi có mức độ giam giữ gần như cao nhất thế giới, các vụ phạm tội đang tăng lên kể từ cuộc bầu cử và trung bình chúng tôi có một cuộc xả súng 5 ngày trên mỗi 6 ngày (và 90% các vụ xả súng trên thế giới xảy ra ở đây).

Và khi những sự cố và thái độ này được mọi người trên khắp thế giới biết đến, cùng với những xung đột chính trị gần đây, chúng tạo nên suy nghĩ rằng du lịch Mỹ không an toàn.

Dịch vụ du lịch và số vé máy bay được đặt đã giảm.

Tượng nữ thần tự do ở thành phố New York luôn cực kì đông đúc
Tượng nữ thần tự do ở thành phố New York luôn cực kì đông đúc

Nhưng như châu Âu thì đi Mỹ an toàn. Chẳng có lí do gì để không đến đây du lịch cả, kể cả khi Cục An ninh vận tải luôn làm mọi thứ rối rắm hơn và tình hình chính trị thì không được ổn định cho lắm.

Đầu tiên, Mỹ là một đất nước rất lớn và rất rất đa dạng. Hoa Kỳ lớn hơn cả châu  Âu (các quốc gia có chủ quyền chứ không phải cả lục địa) và Úc. Bạn có thể lái xe mất 15 giờ nhưng vẫn ở trong một bang. Mỹ rất lớn và rất nhiều du khách không hiểu được điều này. Hầu hết các du khách không hiểu được đất nước này rộng lớn như thế nào cho đến khi họ đi du lịch Mỹ. Bạn có thể nhìn thấy nó trên bản đồ nhưng chỉ đến khi bạn dành vài ngày lái xe bạn mới nhận thấy rằng kích thước của nó thật khó tưởng tượng.

Nhà Trắng là biểu tượng của chính trị nước Mỹ
Nhà Trắng là biểu tượng của chính trị nước Mỹ

Và vì kích thước rộng lớn này, có rất nhiều nền văn hóa (và chính trị) đa dạng ở Mỹ. Văn hóa của Alabama khác New York, New York thì khác Chicago, Hawaii, Alaska, khác nơi đồng không mông quạnh Wyoming hay Florida. Ẩm thực, tiếng lóng, phong cách ăn mặc, khẩu âm, thái độ, cách mọi người đi dạo đều khác từ vùng này sang vùng khác và từ bang này sang bang khác và bạn sẽ nhận ra khi bạn đến Mỹ du lịch.

Thứ hai, dù những điều bạn nghe thấy khá kinh khủng nhưng tỉ lệ tội phạm ở Mỹ đang ở mức thấp nhất trong 20 năm trở lại đây. Nó đã giảm dần trong nhiều năm. Ví dụ, tôi sống ở thành phố New York. Tỉ lệ tội phạm đã giảm xuống 50% trong 15 năm qua. Tôi chẳng bao giờ phải lo lắng mình gặp trộm cắp và lừa đảo khi ở Manhattan. Tất nhiên có một số quận khách vẫn không an toàn, cả thành phố đâu phải đều một màu hồng nhưng New York đã trở nên an toàn hơn rất nhiều so với trước đây. 20 năm trước, bạn chẳng bao giờ đến công viên Trung tâm vào buổi tối. Giờ mọi người đi đến đó cả ngày lẫn đêm.

Một đặc trưng độc đáo ở New York là những chiếc taxi màu vàng rực rỡ
Một đặc trưng độc đáo ở New York là những chiếc taxi màu vàng rực rỡ

Tôi không nói rằng chẳng có gì phải lo lắng về vấn đề an toàn khi đi du lịch Mỹ. Cũng có những vụ phạm tội (nhưng thường các vụ bạo lực súng đạn ở Mỹ đều liên quan đến các băng đảng, người giết bạn bè hoặc tự tử). Chicago, Philly và Detroit có nhiều vấn đề tội phạm liên quan đến băng đảng. Phân biệt chủng tộc vẫn là một vấn đề lớn. Sự gay gắt tàn độc của cảnh sát là một mối lo ngại. Các vụ xả súng diễn ra quá thường xuyên.

Hoa Kỳ là một đất nước có diện tích 9.8 km vuông và có hàng chục kiểu khí hậu, hàng trăm nền văn hóa khác nhau, hàng nghìn thành phố và thị trấn cùng cới 321 triệu người. Vấn đề xảy ra ở một bang không có nghĩa là du lịch Mỹ không an toàn vì bạn có thể đến một nơi khác trên đất nước này.

Mỹ là một nước đông dân, đặc biệt ở những thành phố lớn như Los Angeles
Mỹ là một nước đông dân, đặc biệt ở những thành phố lớn như Los Angeles

Không đi Mỹ vì “Người Mỹ không thích người nước ngoài” là sai lầm vì chỉ có 26% người Mỹ bầu cho Trump và hiện đang có một cuộc tranh luận lớn về tính đúng đắn của “các thành phố thiêng liêng” tôn vinh Hồi giáo (những thành phố mà hạn chế hợp tác với chính phủ liên bang về luật nhập cư). Không đến Mỹ bởi vì những tin tức bạn đọc được nói rằng tất cả mọi người đều giống nhau và không nhận ra sự khác biệt lớn về các nền văn hóa trong nước. Điều đó cũng giống như việc bạn không đến Trung Đông vì tất cả mọi người ở đó đều là khủng bố.

Tôi biết với tư cách là một người đàn ông da trắng, tôi không thể nói về cuộc sống ở đây như một người da màu. Tôi đã nghe rất nhiều, rất nhiều cảm nhận của các du khách da màu rằng Mỹ tuyệt vời như thế nào, mọi người chào đón họ ra sao, mọi người cười, nói xin chào và luôn sẵn sàng gióp đỡ họ nhưng tôi không biết chắc chắn du lịch Mỹ sẽ thế nào nếu tôi không phải là người da trắng. Tôi biết sự phân biệt chủng tộc một cách có hệ thống ở đây nhưng người dân không phải là chính phủ, nên chúng ta không nên có định kiến rằng tất cả người Mỹ đều phân biệt chủng tộc.

Núi Mount Rushmore là một tác phẩm nghệ thuật vô cùng đặc biệt ở Mỹ
Núi Mount Rushmore là một tác phẩm nghệ thuật vô cùng đặc biệt ở Mỹ

(Nhưng, thay vì là một tên da trắng làm nhảm về chủng tộc thì đây là một đường link dẫn đến bài báo về review du lịch Mỹ khi bạn không phải là người da trắng. Nó sẽ giúp bạn có một điểm nhìn rõ ràng hơn về vấn đề này.)

Những gì bạn thấy trên tivi chỉ là một phần nhỏ, rất nhỏ của con người nơi đây. Vì khi mọi thông tin rỉ ra, lan tràn và các câu chuyện biến nước Mỹ trở thành một nơi đầy bạo lực như mọi người thấy hiện nay. (Như việc phần còn lại của thế giới đều không an toàn là câu chuyện người Mỹ tin). Mỹ không phải là một nơi ngập trành súng đạn, thù ghét người nhập, cư, phân biệt chủng tộc, ngu dốt và đáng sợ.

Món thịt sườn nướng BBQ là đặc trưng của ẩm thực Mỹ
Món thịt sườn nướng BBQ là đặc trưng của ẩm thực Mỹ

Tôi có thể đảm bảo rằng sẽ không có vụ bạo lực súng nào xảy ra khi bạn đi du lịch Mỹ? Không.

Tôi có thể đảm bảo rằng bạn sẽ không phải chịu sự phân biệt chủng tộc? Không. (cô bạn gái người châu Á của bạn tôi gần đây đã bị nói rằng hãy về quê hương đi.)

Tôi có thể nói rằng sẽ không có gì tồi tệ xảy đến với bạn? Không.

Nhưng tất cả các đất nước đều có vấn đề riêng của họ và những phương tiện truyền thông luôn làm quá mọi chuyện lên. Người Mỹ cũng như người dân ở mọi nơi khác hầu hết đều là những người tốt muốn sống qua ngày. Họ cũng là những người có bạn bè, có gia đình và luôn niềm nở với người lạ. Chúng tôi không ghét người nước ngoài – và chúng tôi không sống trong Thế Giới Viễn Tây nơi mọi người luôn chĩa súng vào nhau.

Mỹ là một quốc gia đa sắc tộc nên bạn đừng quá lo ngại khi tới đây
Mỹ là một quốc gia đa sắc tộc nên bạn đừng quá lo ngại khi tới đây

Hãy cố gắng an toàn và cảnh giác, nhưng đừng bỏ qua nơi tôi gọi là nhà này. Bởi đây là một nơi thường bị lãng quên dù du lịch Mỹ không hề đắt đỏ, bên cạnh đó địa lý và văn hóa nơi đây rất đa dạng, phong phú. Chính vì vậy nên cũng như châu Âu, du lịch Mỹ an toàn, mặc kệ tin tức, đặt vé máy bay và đến đây. Một đất nước tươi đẹp và yên bình vẫn đang chờ đón bạn tới khám phá đó.

Một số thông tin về ONETOUR:

Cơ sở ở Hà Nội:

- Trụ sở chính: Tầng 1, tòa nhà Chelsea Park, 116 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

- Tel: (024) 3783 6888

- Hotline: 097 555 3669

Cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh:

- Chi nhánh: Lầu trệt tòa nhà Tuấn Minh, Số 21 Huỳnh Tịnh Của, P.8, Q.3, Tp.HCM.

- Tel: (028) 3622 9989

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour