Kinh nghiệm giữ sức khoẻ khi đi du lịch dài ngày

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Đi du lịch dài ngày từ lâu đã trở thành một xu hướng với tất cả những người đam mê xê dịch. Nhưng việc di chuyển giữa các địa hình, múi giờ và khí hậu khác nhau đã đem theo một hệ luỵ về việc sức khoẻ bạn rất dễ bị ảnh hưởng. Vậy thì có cách nào để hạn chế bị ốm khi đi du lịch không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Các lý do phổ biến mọi người thường né tránh đi du lịch với trẻ con

10 nỗi sợ phổ biến về việc đi du lịch một mình

Việc bị ốm là chuyện hết sức bình thường có thể xảy ra với bất cứ ai mỗi ngày, và việc đi du lịch dài ngày cũng không thể tránh khỏi. Trong suốt cả chuyến đi của mình, bạn sẽ phải tiếp xúc với hàng loạt các con bọ, môi trường sống không sạch và vô số ký sinh trùng. Bạn đi du lịch càng dài ngày thì tỉ lệ bạn tiếp xúc với chúng càng cao. Kinh nghiệm giữ sức khoẻ khi đi du lịch dài ngày đã được tôi đúc kết sau nhiều chuyến đi, nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải chủ động tự chăm sóc sức khoẻ của mình, vì dù sao thì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Đi du lịch ở những nơi có rừng núi sẽ đem lại nhiều nguy cơ sức khoẻ tiềm ẩn từ môi trường nóng ẩm
Đi du lịch ở những nơi có rừng núi sẽ đem lại nhiều nguy cơ sức khoẻ tiềm ẩn từ môi trường nóng ẩm

Danh Mục Nội Dung [Hiện]

1. Rửa tay sạch

Tôi biết điều này nghe thật tầm thường, nhưng không hiểu sao mọi người lại thường xuyên bỏ qua nó. Bộ Y tế NHS tại Anh đã có hẳn một chiến dịch nhắm đến việc kiểm soát nhiễm trùng quốc gia chỉ đơn giản bằng cách nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc rửa tay trong mọi hoàn cảnh hàng ngày, và đi du lịch vòng quanh thế giới không phải là ngoại lệ.

Rửa tay sạch sẽ là điều cực kì cần thiết để giữ sức khoẻ khi đi du lịch, bởi lẽ nó giúp ngăn chặn sự lây lan nhiễm trùng và giảm đáng kể tỉ lệ tiêu chảy, nôn mửa, ngộ độc thực phẩm, viêm ruột và dạ dày hay thậm chí là viêm gan A.

Rửa tay sạch với nước và xà phòng sẽ giảm tỉ lệ bị tiêu chảy
Rửa tay sạch với nước và xà phòng sẽ giảm tỉ lệ bị tiêu chảy

Rất nhiều các du khách thường đem theo một chai nước rửa tay khô và chúng phát huy tác dụng khó tốt, nhưng một bánh xà phòng truyền thống để rửa tay với nước sạch vẫn tốt hơn. Nếu có thể, hãy rửa tay bạn với nước nóng ít nhất 30 giây trước và sau khi ăn, và đặc biệt là ngay sau khi đi vệ sinh nhé.

2. Uống nước đóng chai

Khi bạn không chắc chắn về nguồn gốc của nước uống hoặc bạn đang ở một khu vực có vệ sinh không tốt, thì kinh nghiệm để giữ sức khoẻ tốt khi đang đi du lịch chính là tránh các vòi nước uống công cộng. Ngay cả khi tất cả những người dân địa phương cũng sử dụng chung nguồn nước mà không có vấn đề gì, thì bụng dạ của bạn cũng không chắc là có đủ sức đề kháng để bảo vệ bạn khỏi bị ảnh hưởng, vì vậy hãy nhớ tránh uống nước bình thường - kể cả là đá trong đồ uống - tại những nước có vệ sinh nguồn nước không tốt.

Nếu bạn không dám chắc về nguồn nước, hãy uống nước đóng chai mua sẵn
Nếu bạn không dám chắc về nguồn nước, hãy uống nước đóng chai mua sẵn

Tôi đặc biệt khuyên bạn hãy luôn uống nước đóng chai và phải kiểm tra kĩ xem chỗ mở nắp còn mới nguyên hay không. (Rất nhiều nơi lừa đảo khách hàng bằng cách đổ nước lã vào chai mới).

3. Đề phòng thực phẩm ô nhiễm

Thực phẩm ô nhiễm là một trong những lý do lớn nhất gây ra tiêu chảy và các vấn đề về tiêu hoá khi đi du lịch. Nếu bạn không cẩn thận với đồ ăn khi đi xa, bạn có khả năng nhiễm một loạt các loại khuẩn E.coli, Shigella, Salmonella, Giardia, Entamoebahystolytica, Campylobacter, Cryptosporidia và nhiều hơn nữa.

Hãy lưu ý về việc người bán hàng chuẩn bị đồ ăn như thế nào, có sạch sẽ hay không
Hãy lưu ý về việc người bán hàng chuẩn bị đồ ăn như thế nào, có sạch sẽ hay không

Bạn hãy cố gắng tất cả các bữa ăn phải ăn chín uống sôi và mọi đồ ăn đều là tươi mới.

Tôi rất thích đồ ăn đường phố, bởi vì chúng ta có thể nhìn thấy họ nấu nướng chuẩn bị như thế nào. Nhưng hãy để ý thật kĩ, chẳng hạn như: người bán hàng có đi găng tay và đổi găng thường xuyên không? Người tính tiền là riêng hay chính người nấu ăn cầm tiền bằng găng tay đó? Đồ ăn tươi sống có bị phơi bày mà không che đậy không?

  • Hãy tránh các loại rau sống nếu thấy nguồn nước không sạch
  • Không ăn rau và hoa quả mà không phải do bạn tự bóc vỏ
  • Không ăn đồ ăn đã được để ngoài không khí một lúc lâu
  • Tránh cách loại đồ ăn chỉ được làm nóng chứ không được nấu lại trên bếp
Một quán ăn vỉa hè tại Hà Nội ngồi ngay sát lòng đường
Một quán ăn vỉa hè tại Hà Nội ngồi ngay sát lòng đường

4. Luyện tập sức khoẻ

Một trong các cách tốt nhất để giữ sức khoẻ và phòng tránh bệnh tật khi đi du lịch chính là luyện tập. Lợi ích của việc tập luyện thì qúa rõ ràng rồi: Nâng cao sức khoẻ và tăng cường hệ miễn dịch, khiến cho cơ thể bạn chống lại được các loại bệnh tật. Và ngay cả khi bạn có bị ốm, cơ thể bạn cũng sẽ chống lại được các vi khuẩn bệnh tốt hơn. Lí do đơn giản là khi cơ thể bạn càng khoẻ và cân đối, hệ miễn dịch sẽ phản ứng lại với các bệnh tật hay các loại vi sinh vật tốt hơn.

Hãy luyện tập thường xuyên để nâng cao sức khoẻ
Hãy luyện tập thường xuyên để nâng cao sức khoẻ

Nếu bạn chưa từng tập luyện trước khi bắt đầu đi du lịch, thì hãy coi đây là cơ hội tốt để bắt đầu. Hãy thử sức với những chuyến leo núi, hoặc đi khám phá các con đường mòn ở đồng bằng, bơi lội ở biển hoặc chỉ đơn giản là đi dạo, miễn là cơ thể bạn được hoạt động liên tục.

5. Hãy chống nắng khi đi du lịch

Bỏng nắng có thể huỷ hoại cả chuyến du lịch thú vị của bạn. Tôi đã từng bị cháy nắng khủng khiếp trong chuyến du lịch Thái Lan năm ngoái sau khi đi lặn quá lâu và quên không bôi lại kem chống nắng. Đó là trải nghiệm tồi tệ mà tôi không bao giờ muốn lặp lại.

Bạn sẽ rất dễ bị cháy nắng khi vui chơi dưới nắng quá lâu
Bạn sẽ rất dễ bị cháy nắng khi vui chơi dưới nắng quá lâu

Chỉ số chống nắng tối thiểu bạn nên có trong các sản phẩm chống nắng là 15, nhưng kinh nghiệm bảo vệ làn da khi đi du lịch của tôi chính là hãy chọn những loại có chỉ số tối thiểu là SPF 30 trở lên.

Hãy tự bảo vệ bạn trước các tác hại của ánh nắng mặt trời. Bạn hãy nhớ bổ sung đủ nước khi đi tới các đất nước có khí hậu nóng ẩm nhiệt đới, và tự che chắn bản thân với các loại quần áo rộng, và đội mũ nón đầy đủ. Nếu bạn không làm vậy, cơ thể bạn sẽ mất nước nhanh chóng dẫn đến choáng và có thể ngất bất cứ lúc nào.

Hãy nhớ sử dụng kem chống nắng, loại bôi hoặc xịt tuỳ vào sở thích để tránh bị cháy nắng
Hãy nhớ sử dụng kem chống nắng, loại bôi hoặc xịt tuỳ vào sở thích để tránh bị cháy nắng


Thời gian lý tưởng để đi khám sức khoẻ tổng quát là từ 6-8 tuần trước khi bạn đi du lịch, nhưng theo kinh nghiệm giữ sức khoẻ khi đi du lịch của tôi bạn nên bắt đầu sớm hơn, để có đủ thời gian tẩm bổ, tập luyện hoặc tiêm các loại thuốc phòng chống bệnh. Và trên hết, bạn phải thật chủ động với sức khoẻ của mình ngay cả trước, trong và sau chuyến đi.

Đi du lịch quan trọng là phải thật vui, nên hãy lưu ý sức khoẻ để có thể tận hưởng chuyến đi thoải mái nhất nhé
Đi du lịch quan trọng là phải thật vui, nên hãy lưu ý sức khoẻ để có thể tận hưởng chuyến đi thoải mái nhất nhé

Những lời khuyên để giữ sức khoẻ khi đi du lịch dài ngày trên đây dù rất đơn giản nhưng sẽ giúp bạn phòng tránh được rất nhiều vấn đề về sức khoẻ.  Trước khi bắt đầu bất cứ chuyến đi nào, hãy dành thời gian để chuẩn bị thật kĩ càng, vì sức khoẻ tốt chính là điều kiện quan trọng nhất để có một chuyến đi vui vẻ.

Một số thông tin về ONETOUR:

Cơ sở ở Hà Nội:

- Trụ sở chính: Tầng 1, tòa nhà Chelsea Park, 116 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

- Tel: (024) 3783 6888

Cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh:

- Chi nhánh: Lầu trệt tòa nhà Tuấn Minh, Số 21 Huỳnh Tịnh Của, P.8, Q.3, Tp.HCM.

- Tel: (028) 3622 9989

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour