Kinh nghiệm và cách xử lý khi làm mất hộ chiếu ở nước ngoài

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Mất hộ chiếu đã là chuyện không may, và càng tệ hơn nếu bạn mất hộ chiếu ở nước ngoài. Vậy bạn cần làm gì và xử lý ra sao khi gặp phải tình huống xui xẻo này? Bài viết dưới đây tôi chia sẻ lại kinh nghiệm mất hộ chiếu của mình khi ở châu Âu.

Top 5 địa điểm du lịch giá rẻ dưới 1 triệu/ngày trên thế giới

Bạn sẽ hối tiếc khi ghé thăm những thành phố này

Tôi là một người thường xuyên đi theo các thói quen. Chẳng hạn, khi tôi đi máy bay, tôi thường cất vé máy bay trong hộ chiếu, và tôi sẽ cất chúng ở ngăn để tạp chí, ngay trước mặt ghế ngồi. Tôi ngó qua những cuốn tạp chí chán ngắt đó, đặt chúng lại, và mở nhạc lên thưởng thức. Tôi lấy lại hộ chiếu của mình, và ra khỏi máy bay.

Tôi thường kẹp các thứ giấy tờ cùng với hộ chiếu
Tôi thường kẹp các thứ giấy tờ cùng với hộ chiếu

Trừ lần này. Tôi quên mất một bước.

Tôi đã tự tin sải bước ra khỏi khu vực kiểm soát ở sân bay, và rồi bất chợt nhận ra một sự thật khủng khiếp.

Thôi xong. Tôi đã để thất lạc hộ chiếu trên máy bay.

Nhanh chóng chạy tới văn phòng của hãng hàng không, họ nói họ sẽ gọi ngay cho phi hành đoàn để lấy lại giúp tôi. Đã 1 phút trôi qua, và tôi đoán rằng có lẽ mình sẽ may mắn lần này, chắc nó vẫn ở đấy thôi.

Nhưng không. Họ không thể tìm được nó. Có lẽ ai đó đã nhìn thấy nó và đem tới văn phòng an ninh. Thường thì những người làm vệ sinh máy bay sẽ đem các thứ tới đó. Tôi đã biết trước rằng những hãng hàng không giá rẻ thường dọn dẹp máy bay rất nhanh để  máy bay có thể quay đầu lại ngay lập tức. Và lần này cũng không là ngoại lệ.

Như mọi khi tôi sẽ đem hộ chiếu theo người luôn
Như mọi khi tôi sẽ đem hộ chiếu theo người luôn

Thật đen đủi, cả văn phòng an ninh cũng không có. Khi tôi quay trở lại văn phòng đại diện của hãng hàng không, họ cũng không tìm được nó, và cùng lúc đó, chiếc máy bay đã trên đường quay trở lại Copenhagen.

Chẳng thể làm gì khác, tôi đành lên đường đi tới Amsterdam theo đúng lịch trình. Tôi gọi cho văn phòng đại diện của hãng hàng không thêm vài lần nữa, và họ cũng không có thông tin gì mới. Hộ chiếu của tôi đã mất thật rồi. Đi cùng với nó là những con dấu tôi đã thu thập được trong suốt 9 năm vừa qua. Tôi đã phải dán thêm 2 trang mới vào cuốn hộ chiếu để tích luỹ cho đủ chừng ấy các con dấu, nhưng giờ cuốn hộ chiếu đã bị thất lạc, và tôi thì cảm thấy rất tệ.

Nên làm gì khi bị mất hộ chiếu ở nước ngoài?

Bị mất hộ chiếu thì khá là khó chịu và phiền toái nhất là khi ở nước ngoài. Thực ra các thủ tục để làm một cuốn hộ chiếu mới không quá khó khăn, và đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài có thể cấp cho bạn một cuốn hộ chiếu tạm thời trong trường hợp khẩn cấp. Nó sẽ có hiệu lực giới hạn trong một khoảng thời gian từ ba đến sáu tháng, và khá là tiện cho bạn có thể lên đường trở về nhà và không có ý định đi du lịch dài ngày liên tục.

Mất hộ chiếu thì phải làm gì?
Mất hộ chiếu thì phải làm gì?

Trong trường hợp hộ chiếu thất lạc ở nước ngoài, bạn sẽ cần phải làm những điều sau:

1. Báo cảnh sát ở nơi bạn mất hộ chiếu

2. Vào trang web của đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại và lấy các mẫu đơn cần thiết về điền

3. Gửi lại đại sứ quán mẫu đơn điền đầy đủ vào giờ làm việc buổi sáng

4. Xếp hàng và đợi

5. Trình cho cơ quan đó về báo cáo của công an sở tại, các mẫu đơn, bằng chứng về các kế hoạch du lịch tiếp theo của bạn, và một tấm ảnh cỡ hộ chiếu

6. Đọc kĩ các thông tin được cung cấp bởi Đại sứ quán trong lúc đợi tiếp

7. Đóng một khoản phí (khoảng 100 USD)

8. Về nhà và ăn bữa trưa, quay lại vào buổi chiều

9. Lại đợi tiếp, và bạn sẽ nhận được cuốn hộ chiếu tạm thời mới

10. Và đừng làm nó mất nữa!

Bạn sẽ phải điền đơn cho người thất lạc hộ chiếu
Bạn sẽ phải điền đơn cho người thất lạc hộ chiếu

Nếu may mắn, sau khi điền đầy đủ các giấy tờ và đóng phí, chỉ trong buổi chiều bạn sẽ nhận được một cuốn hộ chiếu tạm thời mới. Hầu hết các nước đều chỉ cho hộ chiếu này có thời hạn sáu tháng kể từ ngày phát hành, nhưng hộ chiếu kiểu này không thực sự tốt để bạn có thể đi du lịch tiếp. May mắn là ở châu Âu, các quy định khá đơn giản, nên bạn có thể tiếp tục sử dụng cuốn hộ chiếu này để đi du lịch tiếp trước khi có một cuốn hộ chiếu chính thức, thời hạn 10 năm như bình thường.

Nhưng những quy trình này cũng khá mất thời gian, nhất là khi bạn không ở những nước như Mỹ chẳng hạn. Ở đa số các nước, quy trình này kéo dài từ 10 đến 14 ngày, nhưng trong nội địa Mỹ, bạn có thể nhận ngay một cuốn hộ chiếu chính thức thời hạn 10 năm mới chỉ trong cùng một ngày làm việc, nếu như lí do của bạn thực sự chính đáng và gấp gáp. Nhưng bạn biết đấy, chính phủ mà, thỉnh thoảng họ xử lý cũng lâu.

Một chiếc túi đựng tất cả mọi thứ: hộ chiếu, thẻ, và các giấy tờ khác
Một chiếc túi đựng tất cả mọi thứ: hộ chiếu, thẻ, và các giấy tờ khác

Tôi đã gặp một vấn đề khá tồi tệ khác với việc mất hộ chiếu ở nước ngoài. Khi tôi bay trong khu vực Châu Âu, hầu hết các trường hợp tôi có thể dễ dàng qua các cửa kiểm soát an ninh với cuốn hộ chiếu tạm thời này, miễn là tôi cho họ xem bản kế hoạch du lịch và rằng tôi cần phải quay lại đất nước tôi để làm hộ chiếu mới. Nói chung là khá đơn giản khi ở châu Âu.

Cho tới khi tôi bay qua Anh. Người đàn ông ở đại sứ quán khá là cứng nhắc, anh ta nhất định không cho tôi được bay chỉ vì không có một kế hoạch du lịch được in ra bản cứng.

Tôi đã không được nhập cảnh ở Anh Quốc
Tôi đã không được nhập cảnh ở Anh Quốc

Sau này, tất cả mọi người đều khuyên tôi nên tránh quay lại nước Anh với cuốn hộ chiếu tạm thời khi tôi vẫn đang mất hộ chiếu. Nếu bay ra khỏi nước Anh thì dễ dàng thôi, nhưng để nhập cảnh thì khá lằng nhằng. Và tôi cũng phải đồng tình với việc này.

Điều tồi tệ nhất là tôi đã lỡ hầu hết các kế hoạch trong chuyến đi dài ngày của mình. Nhưng suy cho cùng thì, ít nhất tôi đã có chút kinh nghiệm khi làm mất hộ chiếu, và tôi cũng có thể chia sẻ cho các bạn. Cũng khá may mắn đó chứ?

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour