Các món ngon khiến du khách phát thèm tại Mộc Châu

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Mộc Châu được biết đến không chỉ là khí hậu mát lành, cảnh quan thiên nhiên đẹp vô tận mà nơi đây còn có các món ngon Mộc Châu vô cùng hấp dẫn và độc đáo không phải nơi đâu cũng có thẻ thưởng thức được.

Nên mua gì làm quà khi đi du lịch Mộc Châu cho người thân và bạn bè

Địa điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn không thể bỏ lỡ

Các món ngon Mộc Châu bạn không nên bỏ lỡ
Các món ngon Mộc Châu bạn không nên bỏ lỡ

Bạn có thể tham khảo một số món ngon Mộc Châu dưới đây mà ONETOUR muốn giới thiệu và bỏ túi trong hành trình du lịch Mộc Châu nhé!

Danh Mục Nội Dung [Hiện]

Các món ngon Mộc Châu khiến bạn phát thèm

Hãy cùng ONETOUR tìm hiểu xem các món ngon ở Mộc Châu khiến du khách không thể bỏ lỡ ấy có những nét đặc trưng và hấp dẫn như thế nào nhé!

1. Các món ăn mặn tại Mộc Châu

1.1. Bê chao Mộc Châu

Trong các món ngon Mộc Châu thì bê chao được xếp trong hàng TOP đầu. Bê chao được làm từ thịt của những chú bê con và ngon nhất là những chú bê được sinh ra tròng vòng 7 ngày tuổi, chỉ bú sữa bò mẹ.

Thịt của bê được đem chế biến không quá cầu kỳ nhưng đem lại món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. Thịt bê được xắt thành từng miếng con chì, đem ướp sả, gừng, gia vị rồi chao nhanh tay qua dầu sôi trên bếp lửa.

Người nấu bê chao phải biết ăn chỉnh sao cho thịt bê không quá chín sẽ bị dai và không quá nhanh chưa kịp chín tới để cho ra đĩa những miếng bê chao tuyệt hảo với bì giòn, thịt mềm và ngọt cùng hương vị vừa ăn thơm ngon của gia vị.

Bê chao Mộc Châu thu hút khách du lịch thập phương
Bê chao Mộc Châu thu hút khách du lịch thập phương

Đây quả là một món ăn hấp dẫn với tất cả du khách thập phương khi tới sơn cước Mộc Châu. Nhất là trong tiết trời se lạnh của cao nguyên mà được thưởng thức bê chao chấm cùng nước tương pha chế đặc biệt, ăn kèm rau sống và nhấp ly rượu táo mèo, … thì còn gì tuyệt hơn!

Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ có món ngon tại Mộc Châu này như: quán ăn đặc sản ở Chiềng Đi, quán ăn ở thị trấn nông Trường, quán 64 – Lan Hồng Quán, Xuân Bắc 181, 70 Nam Hưng, …

Và đặc biệt là giá cả của nó không quá mắc. Chỉ khoảng 100.000 – 150.000 VNĐ là bạn đã có một đĩa bê chao ngon Mộc Châu chính hiệu rồi.

1.2. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món đặc sản của người Thái đen trên mảnh đất Mộc Châu được làm từ thịt của những chú trâu, bò chăn thả tự do trên cao nguyên. Thịt được cắt thành miếng to.

Thịt trâu gác bếp - một đặc sản của Mộc Châu
Thịt trâu gác bếp - một đặc sản của Mộc Châu

Sau đó được đem đi tẩm ướp với các gia vị như: ớt, gừng, đặc biệt là mắc khén đem để lên gác bếp. Thịt được làm chín bởi khói bếp và hơi nóng từ bếp tỏa ra. Trong các món ngon tại Mộc Châu thì đây phải nói là đặc sản số zách luôn.

Một thời gian sau thịt chín mang theo mùi khói bếp đặc trưng, miếng thịt khô nhưng đậm đà gia vị và ngọt bùi dai dai. Khi ăn xé nhỏ thịt dọc theo thớ, nhâm nhi uống cùng chén rượu ngô trong tiết trời se lạnh là một cách thưởng thức thịt trâu gác bếp đúng điệu nhất.

1.3. Gà nướng – thịt nướng và mắc khén

Mắc khén là một loại gia vị đặc trưng của người Thái, vị mắc khén nồng nồng cay cay, khi chưa ăn quen sẽ thấy khó ăn bởi vị nồng của thứ quả rừng này. Nhưng khi mắc khén được làm đồ chấm và gia vị cho các món ăn ngon Mộc Châu sẽ khiến bạn “nghiện” và nhớ mãi.

Gà nướng – thịt nướng và mắc khén
Gà nướng – thịt nướng và mắc khén

Người dân tộc nuôi được khá nhiều gà đồi. Những con gà đồi này do thả rông để tự kiếm ăn và leo đồi núi nhiều nên thịt chắc và ngọt. Lợn cũng được nuôi như vậy nên thịt dai và thơm ngọt.

Thịt lợn và Gà nướng được người Thái tẩm, ướp gia vị trong đó có mắc khén và khi ăn thì chấm cùng bát chấm: chanh, ớt, muối, mắc khén. Ăn kèm cơm lam hay xôi trắng tạo nên một món ăn miền sơn cước đầy mộc mạc nhưng đậm đà.

Bạn có thể tìm thấy món ăn ngon ở Mộc Châu này tại các homestay hay các nhà hàng của Mộc Châu.

1.4. Nộm da trâu

Da trâu trước giờ mọi người chỉ biết có công dụng để làm trống vì da trâu rất dai. Chắc không ai nghĩ rằng da trâu lại trở thành nguyên liệu cho một trong những món ngon ở Mộc Châu đâu nhỉ.

Với sự tài tình của người Thái ở Mộc Châu họ chế biến thành một món ăn dai giòn, ăn mãi không ngấy, không chán. Cùng tìm hiểu xem cách mà họ làm nhé!

Nộm da trâu - món ăn độc đáo khiến bạn ngây ngất
Nộm da trâu - món ăn độc đáo khiến bạn ngây ngất

Da trâu được làm sạch, thái sợi theo bí quyết của người Thái sau đó trộn cùng các gia vị và rau thơm như: lạc, mùi ta, mùi tàu, chút hạt mắc khén đặc trưng bóp cùng nước măng chua.

Nước măng chua là thứ nước có vị chua thơm, thanh thanh được ngâm từ măng củ tươi – một món ngon Mộc Châu Sơn La, nước suối và gia vị để một thời gian mới có thứ nước chua tuyệt hảo này.

Nộm được bóp và tẩm ướp xong xếp gọn lên đĩa và thưởng thức cùng chén rượu táo mèo cay nồng và vị lạc bùi ngậy, da trâu giòn đanh tất cả khiến bạn ngây ngất bởi món ăn độc đáo này.

1.5. Nậm Pịa

Món ăn này không phải ai cũng thưởng thức được nếu bạn không đủ sự dũng cảm, có thể nói đây là món ăn “kinh dị” của miền sơn cước. Món ngon tại Mộc Châu này có thể khiến bạn nghiện không biết chừng nhé!

Nậm Pịa - món ăn “kinh dị” của miền sơn cước
Nậm Pịa - món ăn “kinh dị” của miền sơn cước

Nậm pịa được chế biến từ: tiết đông, sụn, đuôi, thịt, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng như lòng, dạ dày và ruột non có chứa phân non của bò, ngựa, trâu hoặc dê đôi khi bỏ thêm cả mật. Vì vậy món ăn này mang mùi đặc trưng khá khó chịu. Khi nấu, người ta cho thêm một vài loại lá cây rừng ninh trong vòng 1 tiếng để tất cả nhừ và nước sền sệt lại.

Cách thưởng thức món ăn ngon của Mộc Châu này cũng giống như ăn một loại canh còn nóng bốc hơi nghi ngút và nhấp cùng chén rượu cay. Nậm pịa dù là món ăn không dễ ăn nhưng rất tốt cho sức khỏe và giải rượu hiệu quả.

1.6. Thắng cố

Bên cạnh nậm pịa thì thắng cố cũng là món không dễ ăn ở vùng cao. Tuy vậy thắng cố - một trong những món ăn ngon tại Mộc Châu thì dễ ăn hơn nậm pia và cách chế biến cũng khác nậm pia mà chỉ người nấu mới có công thức.

Thắng cố - đặc sản vùng cao Tây Bắc
Thắng cố - đặc sản vùng cao Tây Bắc

Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người H’mông, được chế biến từ hầu hết các bộ phận con ngựa (trâu hoặc bò) và ninh kèm với nhiều loại rau củ. Khi ăn du khách tự nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

2. Các món thủy, hải sản của Mộc Châu

2.1. Cá suối

Món cá suối Mộc Châu có nguyên liệu là những chú cá suối có mình và miệng tròn vo, thân hình bé như ngón tay. Nói tới món ăn ngon ở Mộc Châu thì không thể thiếu cá suối Mộc Châu.

Những con cá suối sẽ được đánh bắt đem về chiên vàng hoặc kẹp vào thanh tre đem nướng trên bếp than hồng. Khi cá chín có mùi thơm của thịt, lớp thịt chín vàng và ngọt. Cá ăn được chấm với nước mắm ăn cả đầu lẫn xương nhai giòn tan.

Món ngon Mộc Châu - cá suối nướng
Món ngon Mộc Châu - cá suối nướng

Cá suối được bán trong các nhà hàng Mộc Châu, nếu tình cờ bạn cũng có thể bắt gặp món ăn này ở các homestay trong các bản.

2.2. Cá hồi Mộc Châu

Món ngon Mộc Châu là gì? Cá hồi trước đây là sản vật quý hiếm chỉ có ở Đà Lạt, Lâm Đồng hay Sapa. Nhưng với sự tìm tòi, chăm chỉ và dám làm của những người dân Mộc Châu thì cá hồi đã được nuôi ở Mộc Châu.

Chúng lớn lên khỏe mạnh và dần trở thành đặc sản của mảnh đất cao nguyên này. Cá có thể được chế biến thành rất nhiều món như: gỏi, nướng, chiên tẩm bột, xông khói, lẩu hay cháo. Đặc biệt ngon nhất là món gỏi cá hồi ăn kèm rau cải, gừng, xoài, dứa, tía tô, lá chua chấm mùi tạp, xì dầu, …

Cá hồi Mộc Châu
Cá hồi Mộc Châu

Cá hồi vừa tươi, ngon và rẻ. Nếu ăn một bữa cá hồi du khách mất khoảng 200.000 VNĐ là đã được thưởng thức đủ các món được chế biến từ cá hồi. Ngoài ra, còn có thể mua về với giá khoảng 350.000 VNĐ/kg.

Địa chỉ món ngon Mộc Châu – cá hồi nổi tiếng khi du lịch Mộc Châu phải kể tới tiểu khu Vườn Đào, thị trấn Nông Trường hoặc Chiềng Di, Mộc Châu.

2.3. Bún cá lóc

Nhắc tới bún cá lóc người ta thường nghĩ đến món bún cá lóc miền Tây với hoa điên điển vàng và ít ai nghĩ ở miền cao nguyên sơn cước này lại có món bún cá lóc cũng là một trong những đặc sản của vùng.

Bún cá lóc Mộc Châu khác với những nơi khác bởi một bán bún cá lóc thông thường sẽ được ăn kèm sung muối sổi. Đây chính là hương vị làm nên sự khác biệt cho món ăn ngon tại Mộc Châu này.

Bún cá lóc mang đến hương vị khác biệt
Bún cá lóc mang đến hương vị khác biệt

Sung muối xổi chát chát, chua chua lại giòn bùi khi ăn kèm bát bún cá lóc nóng hổi cùng dọc mùng và thịt cá lóc chiên giòn thì tạo nên một bán bún không nơi nào có được.

2.4. Ốc đá

Ốc đá ở Mộc Châu thường chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến cuối tháng 8 có mình dẹp, to trung bình bằng hai đốt ngón tay, miệng loe ra có màu trắng sữa. Ốc được chế biến đơn giản như luộc ăn chấm với nước chấm xả ớt, ăn ốc giòn ngọt, cay cay mà vị thanh mát.

Ngon hơn và công phu hơn có thể luộc chín, khều ốc ra nấu cùng lá rừng như: lá nồm, măng chua, … làm món canh ốc – một trong những món ngon hấp dẫn của Mộc Châu. Ngoài ra, ốc cũng có thể đem làm nộm với xoài chua ăn kèm rau sống như: mùi tàu, lá gừng, tía tô, …

Món ốc đá ở Mộc Châu
Món ốc đá ở Mộc Châu

Tất cả các món ăn từ ốc đều đem lại hương vị rất đặc biệt vì thịt ốc ngọt mát, giòn dai, thơm ngon bởi chúng chỉ ăn lá rừng trong suốt vòng đời của ốc trong đó có cả các lá cây thuốc quý.

3. Các loại quả ngon, đặc sản tại Mộc Châu

Bên cạnh các món ăn thì các loại quả của Mộc Châu cũng là một phần không thể không thưởng thức khi tới cao nguyên. Ngoài những loại quả đặc trưng như đào, mận thì cao nguyên có rất nhiều loại quả đặc sản núi rừng khác như: bơ, quýt, dâu tây, kiwi, …

3.1. Dâu tây ở Chimi Farm của Mộc Châu

Dâu tây Mộc Châu được trồng từ 10 năm trước, chủ yếu là giống có nguồn gốc Nhật Bản. Tới Chimi Farm bạn sẽ được thử dâu tây miễn phí. Được ăn các món chế biến từ dâu tây: mứt dâu, dây tây sấy dẻo, kẹo dâu tây, sinh tố dâu tây, sữa chua dâu tây, …

Dâu tây ở Chimi Farm của Mộc Châu
Dâu tây ở Chimi Farm của Mộc Châu

Đặc biệt bạn có thể cầm giỏ đi hái những trái dâu tây ngon nhất tặng bạn bè, gia đình. Dâu tây ở đây hơi cứng, nhưng có vị ngọt, và mùi thơm đặc trưng. Giá của dâu tây khá cao khoảng 350.000 VNĐ/kg

3.2. Đào, mận, mơ

Đào Pháp, đào Mỹ tháng 4 là quả chín sai trĩu trịt trên cây. Mận và mơ thì muộn hơn đào, khoảng tháng 5 đến tháng 6 mới vào vụ chính. Đào mận được vặt ăn ngay tại vườn, mơ thì đem ngâm rượu hay làm siro, làm mơ muối.

Lên Mộc Châu mùa này mới thấy cái không khí rộn ràng của bà con thu hoạch một mùa quả bội thu. Quả đào, quả mận – những trái cây ngon lành của Mộc Châu chất đầy trong các gùi mây địu trên lưng người bản xứ với váy áo thổ cẩm rực rỡ.

Đào, mận, mơ - những đặc sản cây trái của Mộc Châu
Đào, mận, mơ - những đặc sản cây trái của Mộc Châu

Không giống với dâu tây, bạn có thể mua cả bao tải với giá rẻ không đâu có được đem về xuôi làm quà cho gia đình, người thân và bạn bè.

3.3. Bơ

Tháng 7 là mùa bơ chín, những quả mơ xanh ngắt lúc lỉu trên cây, không phun thuốc, không bón phân, không chất bảo quản, chất kích thích, chín tự nhiên và tự tay bạn hái xuống.

Món ngon Mộc Châu hấp dẫn - Bơ còn tươi ăn hơi nhạt nhưng ngậy, thơm và vào đến cổ họng rồi mới thấy ngọt mát, thanh thanh. Để vài ngày sau bơ chín hẳn có vị ngọt béo ngậy, không cần đường sữa mà có thể thưởng thức ngay được.

Ngoài ra, trái bơ còn có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác như sinh tố, salad hay các nguyên liệu dùng để làm đẹp.

Những trái bơ Mộc Châu đầy hấp dẫn đang mời gọi bạn tới thưởng thức
Những trái bơ Mộc Châu đầy hấp dẫn đang mời gọi bạn tới thưởng thức

Như vậy, Mộc Châu đem đến cho du khách rất nhiều loại đặc sản mà không phải nơi đâu cũng có. Vì vậy, còn chần chờ gì nữa mà không lên lịch trình phượt Mộc Châu ngay hôm nay hoặc có thể đặt một tour du lịch Mộc Châu tại trang web onetour.vn.

Không chỉ thế bạn cũng có thể gọi điện tới HOTLINE: 097 555 3669 - (024) 3783 6888 để được hỗ trợ, giải đáp các thắc và nghi vấn liên quan đến du lịch Mộc Châu.

Trên đây là những món ngon Mộc Châu mà bạn khôn nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch Mộc Châu, Sơn La. Chúc các bạn có dịp thưởng thức hết các món này nhé!

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour